Kiên quyết đấu tranh với tội phạm về pháo nổ

09:13, 21/01/2020

Đại Từ là huyện có địa bàn rộng, đông dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ vi phạm pháp luật về pháo nổ. Đặc biệt là một số địa phương, như: Xã Bình Thuận, thị trấn Hùng Sơn và một số xã vùng sâu, vùng xa do một số người dân đi làm ăn ở các vùng biên, mỗi khi về họ tranh thủ mang theo pháo về bán cho người dân địa phương. 

Nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán, khi một số người dân có nhu cầu mua pháo về đốt trong dịp Tết thì tình trạng buôn bán, tàng trữ pháo nỗ lại trở nên, nóng hơn. 

Ngày 5/7/2019, tại khu vực xóm 4, xã Hà Thượng, Công an huyện đã phát hiện nhóm đối tượng Lê Quang Hoàng, sinh năm 1986; Hoàng Tùng Minh, sinh năm 1989; Vũ Văn Tuấn, sinh năm 1991; Hoàng Văn Bão, sinh năm 1992, cùng có hộ khẩu thường trú tại xã Bình Thuận (Đại Từ) có hành vi buôn bán, vận chuyển pháo. Qua đó, lực lượng chức năng đã thu giữ 159,5kg pháo các loại. Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can trên theo quy định. Hay gần đây nhất là ngày 6-12-2019, Tổ công tác của Công an huyện đã phối hợp với Công an xã Bình Thuận phát hiện, bắt quả tang đối tượng Phạm Vũ Tú, sinh năm 1983, thường trú tại xóm Đồi Chè, xã Cổ Lũng (Phú Lương) về hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ. Qua kiểm tra, cơ quan Công an thu giữ 453,6kg pháo các loại. Chỉ tính từ ngày 15/12/2019 đến nay, lực lượng chức năng huyện Đại Từ đã bắt 3 vụ với trên 5 tạ pháo các loại, khởi tố 5 đối tượng về tội buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ. 

Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, lực lượng Công an huyện chủ động ngay từ công tác phòng ngừa. Theo đó, lực lượng Công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên tham mưu cho chính quyền huyện chỉ đạo các cơ quan, trường học, đoàn thể, cộng đồng dân cư quán triệt, phối hợp và thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành, như: Tổ chức tổng kiểm tra, tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, CCHT và pháo. Tại UBND các xóm, trụ sở Công an xã đều có treo biển “Nơi tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, CCHT, pháo do nhân dân giao nộp”. Bên cạnh đó, thành lập các tổ tuyên truyền đến từng xóm, từng hộ để vận động nhân dân tham gia ký cam kết không tàng trữ, buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo. Năm 2019, toàn huyện có 947/947 hộ kinh doanh trên địa bàn và 100% học sinh các cấp đã ký cam kết; gần 48.000/49.221 hộ dân tham gia ký cam kết, đạt 97,48%... 

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, đây là đợt cao điểm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo của huyện. Với tinh thần kiên quyết không để các hành vi vi phạm pháp luật về pháo diễn ra, đồng chí Trần Minh Cường, Trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: Từ tháng 11-2019, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện có nghị quyết chuyên đề về đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết, trong đó có phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Đồng thời, cơ quan Công an có kế hoạch điều tra cơ bản, rà soát các địa bàn, đối tượng, lập danh sách các hộ kinh doanh, đối tượng nghi ngờ sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, thuốc pháo, từ đó tuyên truyền, vận động và có biện pháp ngăn chặn, đấu tranh. Ngoài ra, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công an huyện huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, tổ chức tuần tra, trinh sát, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn trọng điểm, để nắm tình hình, nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về pháo.