Từ đường dây xuyên quốc gia đến các tụ điểm nhỏ lẻ

08:12, 27/03/2020

Trên 4.745 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý nên Thái Nguyên được coi là “thị trường” của những kẻ buôn bán các chất ma túy hướng tới vì số tiền bất chính thu về tới cả tỷ đồng mỗi ngày. Không chỉ là nơi buôn bán nhỏ lẻ, những năm gầy đây, Thái Nguyên còn là điểm trung chuyển ma túy khối lượng lớn giữa các tỉnh, thành trong nước với một số đối tượng đến từ Lào, Trung Quốc...   

Chỉ tính từ năm 2015 đến quý I-2020, lực lượng chức năng của tỉnh đã bắt giữ trên 2.500 vụ, gần 3.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ  trên 204,5kg hêrôin, lượng lớn ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng có liên quan. Theo thống kê của ngành Công an, năm 2019, tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp ở cả 9 huyện, thành, thị trong tỉnh khi số vụ án khám phá tăng 36,1%, số đối tượng tăng 31,9% so với cùng kỳ. Đối tượng mà những kẻ buôn bán ma túy hướng tới vẫn là thanh, thiếu niên thường tụ tập tại các nơi giải trí như quán karaoke, quán bar trên địa bàn tỉnh. 

Trước những diễn biến phức tạp của tệ nạn và tội phạm ma túy, các lực lượng chức năng của Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền 9 huyện, thành, thị để thực hiện các biện pháp quản lý, ngăn chặn từ xa, hạn chế ma túy xâm nhập vào địa bàn; tập trung quản lý người nghiện ma túy chặt chẽ; tổ chức cai nghiện ma túy, tạo việc làm cho người nghiện sau cai để họ tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt là lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an tỉnh đã phối hợp với Công an các tỉnh, Bộ Công an mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy, đánh trúng vào các đối tượng cầm đầu đường dây tội phạm ma túy hoạt động nhiều năm với quy mô liên tỉnh, xuyên biên giới.

Trong đó có những chuyên án ma túy lớn được lực lượng chức năng của Công an tỉnh khám phá, như chuyên án 213-K bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Văn Khoa và Ngọ Văn Thành khi đang vận chuyển 100 bánh hêrôin, 179 viên ma túy tổng hợp; chuyên án 215-M bắt hai đối tượng Phạm Văn Thảo và Lê Văn Hoát cùng tang vật gồm 200 bánh hêrôin, 397 viên ma túy tổng hợp. Các vụ án Cấm Văn Ngoan vận chuyển trái phép 60 bánh hêrôin, vụ án Giàng A Lành cùng đồng phạm mua bán trái phép 50 bánh hêrôin; vụ án Điêu Chính Phương cùng đồng phạm mua bán trái phép 5 bánh hêrôin; vụ án Mã Thành Kính và đồng phạm vận chuyển trái phép 5 bánh hêrôin; vụ án Trần Thị Kim Chi mua bán trái phép 47 bánh hêrôin đều bị bắt giữ xử lý. Mới đây nhất là vào ngày 18/3/2020, một đối tượng ở phường Bắc Sơn (T.X Phổ Yên) vận chuyển 5 bánh hêrôin đã bị lực lượng công an bắt giữ tại T.P Lào Cai. Ngoài các vụ án ma túy lớn hoạt động xuyên quốc gia, trên địa bàn còn có những ổ nhóm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động phức tạp trên các địa bàn, như: Phú Bình, Đồng Hỷ, T.X Phổ Yên và T.P Thái Nguyên… đã bị lực lượng công an bắt giữ. Cùng với đó là trong tổng số 2.370 người thực hiện điều trị thay thế các chất ma túy bằng Methadone vẫn còn trường hợp lén lút sử dụng ma túy vào buổi chiều hàng ngày. 

Đại tá Đặng Đức Đang, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tội phạm khi buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn thì khung hình phạt lên đến tù chung thân, tử hình nên bọn chúng rất liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng công an đến cùng khi bị phát hiện, bắt giữ, hoặc dùng vật chất để mua chuộc lực lượng làm nhiệm vụ. Càng nguy hiểm hơn khi số đối tượng nghiện bị nhiễm HIV tham gia vào các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; một số đối tượng phạm tội sau khi ra tù lại tiếp tục hoạt động với phương thức mới, tinh vi hơn; số đối tượng trong và ngoài tỉnh móc nối, câu kết với nhau tạo thành đường dây mua bán ma túy liên tỉnh hết sức phức tạp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là phòng ngừa, điều tra, khám phá các vụ án về ma túy, triệt phá các ổ nhóm, điểm, tụ điểm, đường dây phức tạp về ma túy, cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh luôn cương quyết nhưng khôn khéo, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, xử lý các tình huống nhanh, gọn, đảm bảo yêu cầu bắt giữ được đối tượng, thu được hung khí, tang vật, không để thương vong cho lực lượng làm nhiệm vụ và an toàn về tính mạng, tài sản của quần chúng nhân dân.

Như vậy có thể thấy địa bàn tỉnh luôn “nóng” về tội phạm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy nên cần tiếp tục có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của ngành Công an và cả hệ thống chính trị.