Dấu ấn ngành Kiểm sát Phổ Yên

09:11, 15/06/2020

Không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; chủ động phối hợp xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án nghiêm trọng, phức tạp... là những dấu ấn nổi bật trong hoạt động của Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) T.X Phổ Yên thời gian qua.

Từ năm 2015 tới nay, Viện KSND T.X Phổ Yên đã thụ lý giải quyết 1.417 tin báo và tố giác tội phạm; kiểm sát điều tra 852 vụ (với 1.513 bị can), truy tố chuyển tòa án 750 vụ (với 1.475 bị can). Đáng chú ý là tỷ lệ giải quyết án đạt 100%, không có án quá hạn truy tố và án đình chỉ vì không phạm tội; không bắt giữ oan sai, không có trường hợp nào trốn, chết hoặc suy kiệt trong nhà tạm giữ.

Đật được kết quả này, vai trò lãnh đạo của Chi bộ được xem là yếu tố quyết định. Ông Vũ Xuân Hữu, Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng Viện KSND T.X Phổ Yên cho biết: Thuận lợi rất lớn ở đơn vị là cả 15/15 đồng chí đều đã là đảng viên. Do vậy, việc chỉ đạo, điều hành cơ bản thống nhất và thông suốt. Chúng tôi thường xuyên quán triệt anh em nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Các buổi sinh hoạt Chi bộ hằng tháng đều được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tổ chức; nội dung được thảo luận dân chủ, kiểm điểm cá nhân gắn với nhiệm vụ cụ thể được phân công; luôn duy trì nội dung chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Trong chuyên môn luôn gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Lãnh đạo đơn vị sâu sát trong công việc, với mỗi cán bộ nên có đánh giá toàn diện, đúng mặt mạnh và yếu của kiểm sát viên. Từ đó phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực và sở trường mỗi người.

Nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án trên địa bàn, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhất là đào tạo tại chỗ được tăng cường. Theo đó, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp, như: Phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa số hóa hồ sơ vụ án, phân công kiểm sát viên có năng lực kèm cặp cán bộ trẻ, thi đua sáng kiến, thực hiện chuyên đề, thông qua các hoạt động nghiệp vụ (khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai, hỏi cung, dự thảo cáo trạng)… Cán bộ, công chức được tham gia tập huấn nghiệp vụ, hội nghị chuyên đề, qua đó thường xuyên cập nhật kiến thức mới, có môi trường thuận lợi để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Cùng với đó là phân công kiểm sát viên, chuyên viên giải quyết luân chuyển cả án hình sự và dân sự giúp cán bộ có kỹ năng toàn diện.

Những cán bộ mới vào ngành đều được các kiểm sát viên kèm cặp giúp đỡ. Ông Nguyễn Thế Chung, Viện trưởng Viện KSND T.X Phổ Yên nêu quan điểm: Chúng tôi xác định đào tạo tại chỗ phải bảo đảm hiệu quả, thiết thực và thực hiện đối với tất cả cán bộ, công chức. Đi cùng với đó là rèn bản lĩnh, tác phong, lương tâm nghề nghiệp. Trong 5 năm qua, đơn vị cử 2 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị; 6 đồng chí học cao học ngành Luật để nâng cao trình độ chuyên môn.

Cùng với giải pháp trên, Viện KSND T.X Phổ Yên quán triệt thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân, trực nghiệp vụ 24/24 giờ, thực hiện công tác nắm và kiểm sát việc tiếp nhận, phân loại, xử lý tin báo tố giác tội phạm; kiểm soát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám nghiệm hiện trường, khảm nghiệm tử thi; xét phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, các lệnh bắt của cơ quan điều tra và hoạt động điều tra khác. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với các ngành tố tụng chọn và xác định nhiều vụ án trọng điểm, đưa ra xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm để răn đe giáo dục và phòng ngừa. Ngoài ra, một điểm nhấn trong hoạt động của Viện KSND T.X Phổ Yên thời gian gần đây là việc phối hợp tuyên truyền pháp luật trên hệ thông loa truyền thanh đến tận các xóm, tổ dân phố và tổ chức các buổi tuyên truyền tại trường học trên địa bàn, nhất là thủ đoạn tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên…