Khó giải quyết triệt để về tiền trong các vụ án tín dụng ngân hàng

07:21, 23/06/2020

8/10 cơ quan Thi hành án Dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh phải thi hành số tiền gần 200 tỷ đồng trong các vụ án tín dụng ngân hàng. Trong đó, chỉ có 2 Chi cục không có án tín dụng ngân hàng (TDNH) là Chi cục THADS T.X Phổ Yên và huyện Đồng Hỷ. Như vậy, có thể thấy án TDNH các cơ quan THADS trong tỉnh phải thụ lý, giải quyết với số tiền rất lớn...

Để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu trên địa bàn tỉnh, Cục THADS tỉnh đã thành lập Tổ công tác theo dõi chỉ đạo, xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động TDNH nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thi hành dứt điểm các việc phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh cũng đã chỉ đạo các Chi cục THADS trực thuộc thường xuyên rà soát, thống kê vụ việc có liên quan đến các tổ chức TDNH; chủ động chủ trì, phối hợp với các tổ chức tín dụng và cơ quan, tổ chức liên quan thống nhất kế hoạch thi hành dứt điểm từng vụ việc. Đối với những vụ việc phức tạp, khó thi hành, các cơ quan THADS trong tỉnh đã tổng hợp, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo THADS cấp huyện, cấp tỉnh để tìm biện pháp giải quyết. 

Riêng các Chi cục THADS có lượng án TDNH lớn đã thành lập tổ công tác theo dõi án TDNH cấp cơ sở, như: Chi cục THADS T.P Thái Nguyên, Chi cục THADS T.P Sông Công. Các tổ chức tín dụng và cơ quan, tổ chức liên quan thời gian qua cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS trong tỉnh để thống nhất kế hoạch tổ chức thi hành dứt điểm đối với từng vụ việc. Ông Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: Xử lý nợ xấu là vấn đề quan trọng đã được đưa ra nghị bàn tại Quốc hội và ban hành nghị quyết với nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện. Tại địa bàn tỉnh, nợ xấu đã, đang được Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước quan tâm, phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết vì nhiều vụ án TDNH đã được đưa ra xét xử nhưng kéo dài phần dân sự, đơn vị TDNH chưa thể thu hồi các khoản cho vay.

Tổng số án thi hành cho tổ chức TDNH trên địa bàn tỉnh là trên 100 vụ việc, tương ứng với số tiền trên 188,6 tỷ đồng, tăng 30%  so với cùng kỳ. Trong đó, có điều kiện thi hành là 59 việc tương ứng với 169,2 tỷ đồng, chưa có điều kiện thi hành 44 việc với số tiền 19,4 tỷ đồng do bên vay đã bán hết tài sản thế chấp, người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù, không có mặt tại địa phương, không còn tài sản... Số tiền trong các vụ án TDNH lớn nhưng do nhiều nguyên nhân nên đến nay các cơ quan THADS trong tỉnh mới giải quyết xong 8 việc, tương ứng số tiền là 20,4 tỷ đồng.

Ông Nguyên Xuân Tùng, Cục trưởng Cục THADS sự tỉnh cho biết: Số vụ việc liên quan đến án TDNH chỉ chiếm 1,24% trong tổng số vụ việc các cơ quan THADS của tỉnh đang thụ lý giải quyết nhưng chiếm tới 38,42% về tiền. Do vậy, ngoài nỗ lực của cán bộ các cơ quan THADS trong tỉnh, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng, nhất là các ngân hàng thương mại. 

Ngay sau khi hết dịch COVID-19, ngành THADS tỉnh đã triển khai đồng loạt các biện pháp, như: Phát động thi đua; xác minh phân loại án kỹ lưỡng để tăng cường hiệu quả thi hành án đối với những vụ việc liên quan đến tổ chức TDNH; thi hành dứt điểm án có điều kiện thi hành sau khi phân loại. Đồng thời, cơ quan THADS 2 cấp trong tỉnh tự kiểm tra trong hoạt động nội bộ ngành, việc thực hiện công vụ của công chức; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, các đơn vị liên quan trong công tác THADS nhằm phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nói chung, các vụ án liên quan đến TDNH nói riêng.