Nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ

09:55, 04/06/2020

T.X Phổ Yên nằm trong nhóm địa phương có số lượng vụ việc phải thi hành án dân sự (THADS) lớn của tỉnh và liên tục tăng qua các năm. Nhờ làm tốt công tác phối hợp và phát huy tinh thần trách nhiệm mỗi cán bộ, Chi cục THADS Thị xã được đánh giá cao về số việc giải quyết và số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước.

Trong năm 2018 (thống kê tính từ tháng 10 năm trước tới hết tháng 9 năm sau), Chi cục THADS T.X Phổ Yên thụ lý tổng hơn 1.400 việc; năm 2019 là 1.567 việc, trong đó 1.131 việc đủ điều kiện thi hành; 8 tháng năm 2020 là 1.019 việc, 806 việc đủ điều kiện thi hành. Đáng chú ý là tỷ lệ việc giải quyết xong so với tổng số việc đủ điều kiện thi hành luôn cao hơn so với chỉ tiêu Quốc hội giao cho ngành; số tiền thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng mỗi năm.

Chị Đỗ Thị Vân Ngọc, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục THADS T.X Phổ Yên cho biết: Với số lượng việc phải thi hành lớn như vậy thì rất cần phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi chấp hành viên. Ngay từ đầu mỗi năm, Chi cục THADS T.X Phổ Yên đều chủ động xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường của từng người. Công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng cán bộ cũng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Chi cục yêu cầu chấp hành viên xây dựng kế hoạch theo từng tháng và tuần, duy trì họp giao ban đầu tuần để báo cáo tiến độ, các vụ việc nổi cộm cần phối hợp giải quyết. Đồng thời thường xuyên rà soát, phân loại án, giải quyết dứt điểm các án có điều kiện thi hành. Đối với vụ việc đủ điều kiện về thời hạn miễn, giảm thì vận động người phải thi hành án hoặc thân nhân tự nguyện chấp hành một phần nghĩa vụ.

Với đặc thù các vụ việc phải THADS thường liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị nên công tác phối hợp có vai trò rất quan trọng. Từ nhiều năm nay, Chi cục THADS T.X Phổ Yên đã xây dựng quy chế và triển khai phối hợp tốt với cơ quan liên quan như: tòa án, viện kiểm sát nhân dân, công an, ngân hàng, thuế… Cùng với đó là chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể. Ngoài cung cấp thông tin xác minh, chính quyền và các đoàn thể địa phương còn phối hợp tuyên truyền, vận động các bên liên quan hòa giải, tìm ra biện pháp giải quyết phù hợp mà vẫn giữ gìn sự đoàn kết, tình cảm của các đương sự.

Việc xác minh, kê biên và xử lý tài sản tại xóm Ấm, xã Hồng Tiến ngày 28-5 vừa qua là ví dụ điển hình. Đây là vụ việc tranh chấp thửa đất rộng 380m2 thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Gia Phả. Theo hồ sơ, gia đình ông Phả tự khai phá diện tích này và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1993. Do xa nhà, canh tác không hiệu quả nên bỏ hoang thời gian dài. Năm 2013, ông phát hiện hai gia đình Đoàn Văn Tường và Dương Văn Tích xây bờ rào lấn chiếm toàn bộ khu đất để chăn nuôi và trồng cây ăn quả nên làm đơn khởi kiện. Vụ việc được Tòa án Nhân dân T.X Phổ Yên thụ lý và xử thắng kiện cho ông Nguyễn Gia Phả cuối năm 2018. Mặc dù có phán quyết rõ ràng nhưng phía bị đơn không tự nguyện chấp hành bản án, cơ quan THADS xuống làm việc trực tiếp. Buổi làm việc được thông báo trước, có sự tham gia của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất T.X Phổ Yên, lãnh đạo xã Hồng Tiến và các đoàn thể xóm Ấm. Sau khi trao đổi, phân tích thiệt hơn thì cả hai gia đình đều đồng thuận, không cần đến biện pháp cưỡng chế. Lãnh đạo Chi cục THADS T.X Phổ Yên cho biết: Đơn vị quán triệt nguyên tắc tuyên truyền, thuyết phục để tạo sự đồng thuận, cưỡng chế chỉ là biện pháp cuối cùng. Nhiều trường hợp, cơ quan THADS vừa ra quyết định cưỡng chế hoặc trong quá trình kê biên thì đương sự được tuyên truyền, hiểu quy định của pháp luật nên xin giải tỏa kê biên tài sản, tự nguyện nộp các khoản án phí. Điều này giúp tiết kiệm kinh phí và thời gian; tránh những sai sót khi cưỡng chế, đấu giá tài sản.

Nhờ làm tốt công tác THADS đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, giúp ổn định an ninh chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn T.X Phổ Yên.