Vì cộng đồng không ma túy

08:09, 12/06/2020

Nói đến ma túy là nói đến vấn đề nhức nhối của xã hội. Mặc dù tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có những chuyển biến, song còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Với mong muốn tất cả vì cộng đồng không ma túy, tháng 6 này được chọn là Tháng hành động phòng, chống ma túy của năm.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan chức năng, năm 2019 toàn tỉnh phát hiện, xử lý 761 vụ liên quan đến ma túy, 830 đối tượng phạm các tội về ma túy, thu giữ 94 bánh hêrôin, hơn 4.200g ma túy tổng hợp. Năm 2020, tình hình tội phạm ma túy được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khả năng số vụ phát hiện, bắt giữ tăng so với năm trước. Tình trạng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ ma túy ngày càng tinh vi, khó lường. Các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều và hướng tới đối tượng trẻ tuổi, gây bức xúc trong xã hội…

Trước thực tế trên, tỉnh xác định công tác phòng, chống ma túy phải được đặc biệt quan tâm, siết chặt và thực hiện một cách quyết liệt, liên tục. Do đó, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay, tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành phải vào cuộc nghiêm túc, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả hơn. Theo đó, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu, không chỉ quan tâm tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng mà trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Điều cần nhất là tuyên truyền để người dân hiểu về tác hại của các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới xuất hiện như: Ketamin, ma túy tổng hợp dạng viên nén, ma túy đá, “tem giấy”, “bóng cười”, cỏ Mỹ… Trong đó, chú trọng tuyên truyền ttại các cơ sở trường học nhằm phòng ngừa, ngăn chặn ma túy xâm nhập, tác động trực tiếp đến học sinh, sinh viên. 

Cùng với đó, các lực lượng chức năng mà nòng cốt là công an mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; triệt phá các đường dây, đối tượng, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy trên môi trường mạng, nhất là qua các trang mạng xã hội; quản lý chặt chẽ chất gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại tiền chất; xử lý các hành vi lôi kéo, tụ tập thanh, thiếu niên sử dụng ma túy. 

Theo chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan bảo vệ pháp luật phải phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy, đưa ra xét xử điểm, xét xử lưu động một số vụ án để răn đe, giáo dục, phòng ngừa. Các lực lượng khác, trong tháng cao điểm sẽ tăng cường kiểm soát hoạt động xuất, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất liên quan đến hóa chất, tiền chất, thuốc tân dược gây nghiện… để chủ động phòng ngừa ma túy. Cùng với các biện pháp trực diện phòng, chống tội phạm ma túy, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao hơn nữa công tác cai nghiện, tăng cường quản lý, giám sát người nghiện ma túy, đảm bảo an ninh tại các cơ sở cai nghiện. 

Được biết, không chỉ phát động và làm tốt công tác phòng, chống ma túy trong tháng cao điểm này, tỉnh còn xây dựng kế hoạch cho cả năm 2020. Đó là quyết tâm triệt xóa 100% số điểm, tụ điểm ma túy khi được phát hiện, không để phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp. Tổ chức xét xử điểm, xét xử lưu động ít nhất 5% tổng số vụ án xét xử trong năm. Phấn đấu duy trì và nâng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý cao hơn so với năm 2019; giảm tối đa mức độ phức tạp về tệ nạn ma túy tại các địa phương có ma túy; kết thúc năm 2020, mỗi huyện, thành, thị trong tỉnh xây dựng được ít nhất 1 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý…