Nỗ lực xây dựng ngành Kiểm sát vững mạnh

08:10, 22/07/2020

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh Thái Nguyên là đơn vị trực thuộc Viện KSND Tối cao. Những năm qua, ngành KSND tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng Ngành vững mạnh toàn diện. 

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, ngành KSND tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 5 đơn vị, Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho 3 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 đơn vị; Viện KSND Tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Viện KSND tỉnh năm 2010 và năm 2016; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Viện KSND tỉnh năm 2009…

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật Tổ chức Viện KSND. Đây là đạo luật quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan Viện KSND trong bộ máy Nhà nước ta và kể từ đó, ngày 26-7 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của ngành KSND. Sau khi Luật Tổ chức Viện KSND năm 1960 có hiệu lực, Viện KSND tỉnh đã được thành lập.  

Trong những nhiệm kỳ gần đây, ngành KSND tỉnh đã có nhiều biện pháp đổi mới để thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Công tác thực hành quyền công tố được tiến hành trong suốt quá trình điều tra, ngay từ khi tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nên chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự được nâng lên. Viện KSND hai cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm; ký quy chế phối hợp liên ngành trong việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; trong giải quyết các vụ án hình sự; vụ việc dân sự; trong công tác thi hành án...  

Từ năm 2010 đến năm 2019, số lượng án hình sự do Viện KSND tỉnh thụ lý thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, xét xử năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong 10 năm, Viện KSND tỉnh đã thụ lý kiểm sát điều tra 17.545 vụ/24.965 bị can; quyết định truy tố 12.364/12.865 vụ với 20.900/21.373 bị can. Các quyết định truy tố đảm bảo đúng thời hạn, đúng tội danh.

Các cán bộ, kiểm sát viên của Viện KSND tỉnh tham gia một phiên tòa điểm.

Thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, viện KSND hai cấp của tỉnh đã chủ động ngay từ giai đoạn kiểm sát điều tra, nghiên cứu, nắm chắc chứng cứ, chuẩn bị luận tội, đề cương tham gia thẩm vấn tại phiên tòa, chủ động tranh tụng để làm rõ sự thật vụ án; có những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, trong đó trọng tâm là nâng cao kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Ngành đã phối hợp với tòa án nhân dân hai cấp tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hành quyền công tố tại 12.550 phiên tòa sơ thẩm, 1.115 phiên tòa phúc thẩm. Nhờ vậy, mặc dù số lượng án thụ lý kiểm sát xét xử tăng qua các năm, nhưng viện KSND hai cấp luôn cố gắng bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Song song với công tác thực hành quyền công tố, Viện KSND hai cấp đã chú trọng thực hiện quyền năng pháp lý trong kiểm sát hoạt động tư pháp, kịp thời phát hiện vi phạm để kháng nghị, kiến nghị, đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, giam giữ, cải tạo và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiến nghị với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành chức năng về biện pháp phòng ngừa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp, không để những đơn thư tồn đọng bức súc, kéo dài thuộc trách nhiệm của Viện KSND.  

Ngành KSND tỉnh cũng chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững vàng về tư tưởng chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trong sáng về phẩm chất đạo đức lối sống. Công tác xây dựng Ngành luôn gắn với công tác xây dựng Đảng ở từng đơn vị; hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành luôn được đổi mới. Đến nay, Ngành KSND tỉnh đã hoàn thiện tổ chức bộ máy gồm 9 phòng nghiệp vụ thuộc Viện KSND tỉnh và 9 viện cấp huyện, với tổng biên chế 200 cán bộ, có 136 kiểm sát viên, 5 kiểm tra viên. Trong đó có 33 cán bộ có trình độ thạc sĩ luật, 155 đồng chí có trình độ cử nhân luật, đại học khác 8 đồng chí, cử nhân cao cấp lý luận chính trị 26 đồng chí. Hiện có 5 đồng chí đang theo học thạc sĩ luật, 2 đồng chí học cao cấp lý luận chính trị...

Ngoài việc chủ động trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, ngành KSND tỉnh luôn tích cực hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua do Ngành và địa phương tổ chức, động viên, khuyến khích cán bộ tham gia ủng hộ các quỹ do địa phương phát động, các hoạt động văn hóa, thể thao. Ngành luôn chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng như các phong trào thi đua yêu nước khác. 

Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương cải cách tư pháp của Đảng, cơ sở vật chất của ngành KSND tiếp tục được đầu tư đáng kể, trụ sở Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thành phố, thị xã đã được xây dựng mới kiên cố bảo đảm diện tích làm việc theo quy định; 3/9 Viện KSND cấp huyện được trang bị xe ô tô chuyên dùng; phương tiện làm việc hằng năm được đầu tư, mua sắm; hệ thống mạng lưới công nghệ thông tin đang từng bước được trang bị hiện đại để phục vụ cho hoạt động chỉ đạo điều hành... 

60 năm qua là một chặng đường lịch sử vẻ vang của ngành KSND nói chung, ngành KSND tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Bằng những hoạt động thực tiễn, uy tín của ngành KSND ngày càng được nâng cao, tạo được lòng tin cho nhân dân.