“Cõng luật” về cơ sở

15:54, 09/08/2020

Với đặc thù địa bàn miền núi, trình độ dân trí còn thấp nên công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò quan trọng đối với huyện Định Hóa. Thời gian qua, các cấp, ngành của huyện đã quan tâm triển khai nội dung này với nhiều cách làm phù hợp, điểm nhấn là tập trung hướng về cơ sở và phù hợp với đối tượng ở từng khu vực.

10Vừa tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ do Phòng Tư pháp huyện Định Hóa phối hợp tổ chức, ông Trần Xuân Đường, Bí thư Chi bộ xóm Bản Chang, xã Sơn Phú, tâm đắc: Nội dung phù hợp và rất hữu ích. Đối tượng gồm cán bộ tư pháp xã, thị trấn; bí thư chi bộ và trưởng xóm được hướng dẫn nghiệp vụ hòa giải trong lĩnh vực tranh chấp đất đai; triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; Luật An ninh mạng và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Với kiến thức được trang bị, cá nhân tôi có thể giải đáp rõ ràng khi người dân có thắc mắc. Tờ rơi, tờ gấp được cấp phát thì chuyển đến tận tay cho bà con và một phần để ở nhà văn hóa để mọi người cùng tham khảo.

 Ông Nguyễn Công Trình, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Định Hóa cho rằng: Ở thôn thôn, miền núi, việc PBGDPL thông qua tổ chức các hội nghị riêng biệt không phù hợp. Nguyên do là khó tập hợp được đông đủ bà con và nội dung thuyết trình văn bản luật gây nhàm chán. Thay vào đó, huyện Định Hóa chủ trương lồng ghép vào các hoạt động ở cơ sở; tăng cường cập nhật, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, người có uy tín trong cộng đồng. Đây là những người gần dân nhất, tiếp xúc thường xuyên và được bà con tin tưởng nên thuận lợi cho việc tuyên truyền.

Từ đầu năm tới nay, huyện tổ chức 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 490 cán bộ cơ sở; cấp phát 490 bộ tài liệu, 1.476 tờ rơi, tờ gấp cùng nhiều sách, tài liệu cho tủ sách ở các nhà văn hóa thôn, xóm. Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL cùng với Công an huyện và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền luật thông qua các hội thi, nhất là nội dung phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới. Ở cấp xã, thị trấn cũng lồng ghép tổ chức 65 buổi tuyên truyền cho hơn 5.300 lượt người tham dự, phát hành 1.728 bản tài liệu.

 Một nội dung quan trọng khác cũng được huyện Định Hóa quan tâm là tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động. Theo đánh giá, dù các kênh thông tin, truyền thông ngày càng phổ biến nhưng trợ giúp pháp lý lưu động vẫn có vai trò quan trọng, nhất là đối với khu vực vùng sâu, vùng xa. Nội dung trợ giúp được huyện khảo sát và xây dựng phù hợp với từng khu vực dân cư.

Cụ thể, đối với người dân thị trấn, xã ven trục đường giao thông là các văn bản pháp luật về thuế, quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở, Luật Giao thông đường bộ. Khu vực nông thôn là các văn bản luật về bảo vệ công trình thuỷ lợi, bảo vệ và phát triển rừng, chính sách về dân tộc, tôn giáo. Vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc ít người là Luật Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, tuyên truyền bài trừ các hủ tục lạc hậu… Các buổi tuyên truyền còn kết hợp phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo và xoá đói, giảm nghèo.

Theo ông Ma Công Trình, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên những tháng đầu năm 2020, công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Định Hóa có những hạn chế nhất định. Khi tình hình dịch lắng xuống, huyện sẽ tiếp tục tập trung vào 2 hình thức PBGDPL chính cho người dân là sân khấu hóa và tuyên truyền cá biệt.

Theo đó, Đội lưu động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông sẽ tăng cường các buổi biểu diễn theo hình thức kịch, tiểu phẩm; cung cấp công tin pháp luật một cách đơn giản hóa, dễ hiểu và phù hợp với phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số. Ðối với tuyên truyền cá biệt, các tuyên truyền viên cấp xã sẽ đến từng gia đình, phổ biến pháp luật tới từng người và tổ chức cho các hộ ký các cam kết không vi phạm pháp luật.