Những người thầm lặng vì nhân dân phục vụ

09:36, 20/08/2020

Cán bộ, chiến sĩ theo nghiệp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã lường trước về sự hiểm nguy, khó khăn vất vả nhưng họ vẫn một lòng yêu nghề. Khi phải đương đầu với “giặc lửa” hay những tình huống cứu hộ, cứu nạn, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nâng cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản… 

Đại tá Dương Đình Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh:“Cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH tỉnh luôn thấm nhuần tư tưởng vì nhân dân phục vụ nên không quản ngại khó khăn, nguy hiểm”.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) cho biết: Tôi vào Ngành năm 2002 và suốt chặng đường công tác luôn gắn bó với công tác PCCC&CNCH. Vụ việc in đậm trong tâm trí tôi là vụ cháy Nhà máy Z115 năm 2004. Khi nhận được tin báo cháy, tôi nhận nhiệm vụ cùng các đồng đội tiếp cận hiện trường để đánh giá các nguy cơ, phạm vi cháy nổ. 3 tiếng nổ liên tiếp đã tạo ra những cột lửa khổng lồ nhưng chúng tôi vẫn phải tìm mọi cách trinh sát để báo cáo tình hình với chỉ huy đơn vị. Trong những hoàn cảnh như vậy, thật khó biết mình có được an toàn không.... Với mỗi tình huống, cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH lại phải đối mặt với những khó khăn, phức tạp khác nhau đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo, dũng cảm khi làm nhiệm vụ.


Cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH tỉnh cứu nạn người dân bị ngạt khí độc tại huyện Võ Nhai (năm 2018).

Còn trong vụ cứu nạn, cứu hộ 3 người chết do ngạt khí độc trong hang ở xã Thần Sa (Võ Nhai) năm 2018. Nơi xảy ra tai nạn nằm thăm thẳm trong rừng sâu, cách tiếp cận duy nhất là đi theo đường mòn nên khi có thông tin, lực lượng cứu hộ phải chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, mang vác bằng sức người rồi nhanh chóng di chuyển đến địa điểm xảy ra tai nạn. Thiếu tá Nguyễn Quốc Toản, Đội trưởng Đội Chữa cháy và CNCH số 1 cho biết: Nhận lệnh của chỉ huy trực tiếp tại hiện trường, chúng tôi khảo sát địa hình và tổ chức triển khai đội hình để đưa nạn nhân ra khỏi hang. Đây là nhiệm vụ nguy hiểm vì dưới hang có nhiều khí độc nên đòi hỏi cán bộ trực tiếp xuống hang là phải những người có bản lĩnh và kinh nghiệm....

Cảnh sát PCCC điều tra hiện trường vụ cháy.

Đặc biệt là vụ cháy tại Công ty CP Giấy Trường Xuân mới đây. Nhận định có nhiều nguy hiểm nên Trung tá Nguyễn Trung Kiên đã trực tiếp trinh sát nắm tình hình đám cháy. Trong khu vực cháy chủ yếu là giấy nguyên liệu, giấy thành phẩm với khối lượng lớn. Khi thấy đám cháy phát triển nhanh, nhiệt lượng lớn, khói bao trùm toàn bộ kho thành phẩm, kho nguyên liệu đầu vào, nhà xưởng Xeo 3; lan sang khu vực hành lang giữa nhà xưởng Xeo 2 và Xeo 3... lãnh đạo đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc và cổ vũ tinh thần cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy nên sau 24 giờ 14 phút chữa cháy liên tục, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Trong 7 tháng năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra trên 40vụ cháy nổ, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh đã tổ chức cứu chữa thành công 35 vụ với tổng số 122 lượt xe chỉ huy, xe chữa cháy; 763 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu chữa. Với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh đã cứu được 1 người bị nguy cấp và nhiều tài sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Thành quả là lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH tỉnh, lực lượng cơ sở đã cứu chữa và bảo vệ được 70% khối lượng tài sản của Công ty CP Giấy Trường Xuân (gồm 1.174 tấn giấy nguyên liệu, 235 tấn giấy thành phẩm); giữ được 50% nhà xưởng Xeo 3; 100% nhà xưởng Xeo 2, kho hóa chất, trạm biến áp… với tổng diện tích khoảng 6.000m2 và nhiều tài sản khác ước tính khoảng 102 tỷ đồng. Ngay sau vụ cháy này, Ban Giám đốc Công ty CP Giấy Trường Xuân có thư cảm ơn lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh.

Ngoài những vụ việc điển hình nêu trên, mỗi năm, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh còn xử lý nhiều vụ cháy nổ, tai nạn khác nhau nên tinh thần sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ luôn thường trực. Trung úy Nguyễn Duy Hiếu, cán bộ Đội Chữa cháy và CNCH số 1 cho biết thêm: Đặc thù công việc chuyên môn của chúng tôi là công tác huấn luyện phải liên tục, hao tốn nhiều công sức, thời gian. Nhất là lịch trực dày đặc, môi trường làm việc khắc nghiệt vì khi xảy ra sự cố, yêu cầu sau 2 phút cán bộ, chiến sĩ được phân công nhiệm vụ phải lên đường nhiệm vụ. Sức ép làm việc lớn nên các cán bộ, chiến sĩ lực lượng PCCC & CNCH rất dễ bị căng thẳng, stress. Nhưng chúng tôi rất tự hào vì sự vất vả của mình là sự an toàn, bình yên của nhân dân trên địa bàn tỉnh,