Xử lý trường hợp thông tin sai trên mạng xã hội

18:18, 27/08/2020

Cơ quan Công an tỉnh vừa có báo cáo về việc xử lý hai trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19 với mức phạt hành chính 7,5 triệu đồng/người. Điều đó cho thấy, dù đã có nhiều trường hợp bị xử phạt với các lỗi vi phạm tương tự, nhưng vẫn còn không ít người xem nhẹ hoặc thiếu hiểu biết, vô tình vi phạm quy định về thông tin trên không gian mạng.

Trường hợp thứ nhất mà Công an tỉnh xử lý đó là vụ việc chủ tài khoản facebook “Hạnh Vũ” (tên thật là Vũ Thị Hạnh, sinh năm 1995, trú tại xóm Làng Mon, xã Thịnh Đức, T.P Thái Nguyên) đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật về dịch COVID-19. Tại cơ quan công an, Vũ Thị Hạnh khai nhận, ngày 29/7/2020, mình đã tiếp cận được thông tin trên mạng xã hội, đã copy bài viết và sử dụng tài khoản facebook cá nhân của mình đăng tải lại với nội dung không chính xác: “Đặc tính của virus Corona giống HIV và Ebola” và chia sẻ các bài thuốc, dấu hiệu nhận biết, cách phòng, chống dịch không theo thông báo của Bộ Y tế Việt Nam kèm 2 ảnh về Đà Nẵng. Do bài viết trên được Hạnh để ở chế độ công khai, nên đã thu hút nhiều lượt thích và chia sẻ, làm hiểu sai về bản chất dịch bệnh, gây hoang mang dư luận. Sau khi bị xử phạt, Hạnh đã nhận ra sai phạm của mình và cho biết mục đích chỉ là để cảnh báo mọi người phòng, chống COVID-19 nhưng chưa kiểm chứng tính xác thực của thông tin.

Trường hợp thứ hai là vụ việc của chủ tài khoản facebook “Lan Lan” (tên thật là Lê Thị Lan, sinh năm 1992, trú tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình). Ngày 28/7/2020, Lan đã tiếp cận thông tin trên mạng xã hội và sử dụng tài khoản facebook của mình đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật về phát ngôn của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam liên quan đến dịch COVID-19. Lê Thị Lan đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình tại Cơ quan Công an và cho rằng chỉ vì muốn cảnh báo mọi người phòng tránh dịch bệnh nên đã vô tình chia sẻ các nội dung chưa được kiểm chứng.

Đối với hai trường hợp trên, sau khi xác minh làm rõ, củng cố hồ sơ, tài liệu, Công an tỉnh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “cung cấp thông tin sai sự thật” theo quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ với mức tiền 7,5 triệu đồng/người. Đồng thời để tránh thông tin lan rộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và dư luận quần chúng nhân dân, lực lượng công an đã yêu cầu hai trường hợp trên gỡ bỏ thông tin đăng tải sai sự thật khỏi tài khoản facebook của mình.

Thực tế cho thấy, giai đoạn đầu chống dịch COVID-19, các ngành chức năng của tỉnh đã xử lý hàng chục vụ vi phạm Nghị định số 15 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Bước vào giai đoạn hai chống dịch, tình hình và tính chất phức tạp của dịch bệnh nhiều hơn, nên đòi hỏi người dân phải nâng cao hơn nữa ý thức, sự hiểu biết, không chia sẻ thông tin khi chưa được kiểm chứng… nhằm tránh gây nhiễu loạn thông tin làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh.