Sáng 16-12, TAND TPHCM tiếp tục xét xử cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cùng 19 bị cáo khi bán quyền thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương gây thiệt hại 725 tỷ đồng. liên quan đến sai phạm
Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng phủ nhận cáo trạng truy tố, lời khai trước đó tại tòa của thuộc cấp.
Theo bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) khai tất cả văn bản chỉ đạo đấu giá dự án đều gửi cho Bộ trưởng là không đúng. “Có văn bản gửi và có văn bản không gửi. Ví dụ như văn bản quan trọng nhất trả lời của Thủ tướng đồng ý để Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án từ Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV, văn bản đó tôi không phải là người xử lý mà các Thứ trưởng trực tiếp xử lý. Và tôi cũng không biết có văn bản này”.
Trả lời câu hỏi của HĐXX: Với vai trò là Bộ trưởng khi Thủ tướng chấp thuận giao cho Bộ GTVT đề án chuyển giao thu phí cao tốc TPHCM– Trung Lương, bị cáo đã triển khai, quản lý, giám sát thế nào? Ông Thăng cho rằng, bộ này có rất nhiều dự án công án, công việc. Khi ông giữ chức Bộ trưởng, Bộ GTVT có 6 Thứ trưởng được phân công nhiệm vụ cụ thể, phụ trách từng lĩnh vực, các dự án, công việc cụ thể. Đối với dự án này, khi văn bản Thủ tướng gửi về, ông Thăng không biết Thứ trưởng nào là người xử lý.
Bị cáo Thăng cũng khẳng định, trong toàn bộ dự án mình chỉ ký 2 văn bản. Đó là tờ trình gửi Thủ tướng về đồng ý tiếp nhận lại đề án sau khi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV trả lại không đầu tư tiếp vào năm 2011 và năm 2013 ông ký thêm quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá. Sở dĩ ông ký quyết định này được ông lý giải là “Bởi vì anh Trường là Thứ trưởng nên không thể tự ký cho mình nên mới trình tôi ký”.
Các văn bản như quyết định về giá tài sản, quyết định đơn vị trúng đấu giá và hợp đồng hai bên ký với nhau ông Thăng không nhận được.
Tuy nhiên, sau đó bị cáo Thăng lại khai có bút phê và ký thêm văn bản liên quan Công ty Yên Khánh do Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (hiện là Bộ trưởng GTVT) thay ông Trường trình ký. Nội dung bút phê là "đề nghị chỉ đạo các bên làm đúng hợp đồng đã ký, làm đúng pháp luật".
HĐXX cho rằng, lời khai của bị cáo Thăng là vô lý, không thống nhất. Lúc thì khai không nắm được vì đã giao trực tiếp cho các Thứ trưởng. Chủ tọa phiên tòa phản bác “Nếu không biết gì hết sao bị cáo lại bút phê "đề nghị chỉ đạo các bên làm đúng hợp đồng đã ký, làm đúng pháp luật", "ít nhất phải biết hợp đồng đó quy định như thế nào và bên nào đã vi phạm”.
Nói về mối quan hệ với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, tức Út "trọc" (nguyên Phó Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), bị cáo Đinh La Thăng khai “Tôi với anh Hệ không có quan hệ dòng họ gì, không có quan hệ gì về kinh tế, chính trị. Chỉ quen biết như bao người khác thôi”. Theo ông Thăng, việc cáo trạng quy kết ông lợi dụng mối quan hệ cá nhân, gọi điện thoại cho bị cáo Dương Tuấn Minh để tác động, giới thiệu bị cáo Đinh Ngọc Hệ để tiếp cận dự án là suy đoán của Viện Kiểm sát, hoàn toàn không đúng với thực tế, lời khai của các bị cáo.
Theo cáo trạng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bị cáo buộc đã giới thiệu đưa Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận Đề án bản quyền thu phí, thực hiện việc chuyển giao quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương. Đồng thời chỉ đạo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) "tạo điều kiện" cho Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TPHCM– Trung Lương theo hình thức chỉ định.