Giúp trẻ em tự bảo vệ trước nguy cơ xâm hại

16:30, 23/02/2021

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đại Từ xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em. Mặc dù các đối tượng đã nhận hình phạt thích đáng, nhưng nỗi đau về thể xác lẫn tâm hồn của nạn nhân và gia đình nạn nhân còn kéo dài. Bởi thế các gia đình cần bảo vệ con em mình, trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân.

Đại úy Nguyễn Ngọc Tùng, Đội Trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Đại Từ cho biết: Chỉ tính riêng năm 2020, Công an huyện đã giải quyết 15 vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em, tăng 12 vụ so với năm 2019. Trong đó khởi tố điều tra 11 vụ, với 11 bị can.

Có lẽ con số trên chưa hẳn là con số chính xác trên thực tế về các vụ xâm hại tình dục, bởi có gia đình biết con em bị xâm hại, song vì sợ những lời dị nghị, những lời bàn tán ác ý của xã hội nên không khai báo với cơ quan chức năng, đặc biệt là những trường hợp nạn nhân bị chính người thân trong gia đình xâm hại. Điều này vô hình chung đã tiếp tay cho đối tượng vi phạm pháp luật. Điểm chung của các vụ xâm hại tình dục là phần lớn các vụ việc xảy ra ở những xóm vùng sâu, vùng xa.

Qua điều tra xác minh của Cơ quan điều tra Công an huyện Đại Từ, nhóm đối tượng dễ bị xâm hại tình dục chủ yếu là trẻ em gái có biểu hiện yêu sớm dẫn đến có hành vi quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi theo pháp luật quy định; phụ nữ, trẻ em bị hạn chế nhận thức như: thiểu năng trí tuệ, chậm phát triển; trẻ em bị người thân hoặc người khác xâm hại tình dục trong khi không có người trông coi quản lý, hoặc nạn nhân là con em những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như: bố mẹ đi làm ăn xa, giao con em cho người thân chăm sóc, buông lỏng quản lý...

Từ thực tế này, Công an huyện đã và đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em gái nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường kỹ năng tự phòng vệ. Cùng với đó, Công an huyện đã thiết lập đường dây nóng, kêu gọi người dân, khi có thông tin về các trường hợp bị xâm hại tình dục thì gọi đến số đường dây nóng để lực lượng chức năng kịp thời xử lý.

Tuy nhiên, việc phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em ngoài sự cố gắng của lực lượng công an thì rất cần sự quan tâm của toàn xã hội, trong đó gia đình là yếu tố quan trọng. Nếu gia đình không quan tâm và để ý những thay đổi của trẻ thì rất khó phòng ngừa cách xâm hại. Do vậy, các gia đình cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cha, mẹ và người thân trong quản lý, giáo dục trẻ em. Cha, mẹ và người thân cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình những kiến thức về giới tính, tình dục tuổi mới lớn và những cách phòng vệ trước những đối tượng có ý đồ xâm hại để trẻ nhận thức và chủ động phòng ngừa, trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân. Những gia đình con trẻ nhỏ cần đề cao cảnh giác, thường xuyên giám sát các em, hạn chế tối đa để các em một mình.

Ngoài ra, các địa phương, cơ quan, đoàn thể, trường học cũng chú trọng lồng ghép nội dung truyền thông vào sinh hoạt của các thôn, xóm, tổ dân phố, cũng như sinh hoạt ngoại khóa của các cấp học và sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức đoàn thể các cấp, từ đó nâng cao ý thức tự bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ xâm hại.