Người dân tự ý đổ đất xuống ruộng: Xã Tân Thành chưa giải quyết triệt để

16:25, 24/02/2021

Mới đây, Báo Thái Nguyên đã nhận được phản ánh của bạn đọc về việc gia đình ông Ngọ Tiến Quân, ở xóm Non Tranh, xã Tân Thành (Phú Bình) tự ý đổ đất xuống ruộng, san lấp mặt bằng trái phép. Quá trình san lấp khu ruộng này diễn ra công khai, rầm rộ nhưng không thấy sự xuất hiện của đại diện chính quyền địa phương đã khiến người dân nơi đây rất bức xúc?

Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi đi tìm hiểu thực tế và được biết, thông tin người dân phản ánh là đúng sự thật. Tại thời điểm chúng tôi đến, nơi đây đã không còn hình hài của thửa ruộng mà thay vào đó là khu đất khá rộng lớn và bằng phẳng. Có vài người đang chăng lưới thép để rào kín khu đất. Một người trong số đó thông tin với chúng tôi rằng, chủ hộ đang có kế hoạch phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại tại khu đất này?

Theo bản đồ 364, trước đây, toàn bộ khu ruộng này thuộc địa giới hành chính của xã Tân Kim. Từ năm 2015, thực hiện theo Quyết định số 513/QĐ-TTg về việc phê duyệt Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính”, toàn bộ diện tích đất ở khu vực này được bàn giao về xã Tân Thành quản lý. Khi chưa bị san lấp trái phép, hằng năm, khu ruộng này vẫn được duy trì sản xuất hai vụ lúa. Thế nhưng dịp cuối năm 2020, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, gia đình ông Quân vẫn ngang nhiên đổ đất san lấp thửa ruộng nói trên.

Khi phản ánh vấn đề này với lãnh đạo UBND xã Tân Thành, ông Hoàng Văn Giới, Chủ tịch UBND xã cho hay: Chúng tôi đã nhận được thông tin về việc gia đình ông Quân tự ý đổ đất xuống ruộng, san lấp mặt bằng trái phép và đã cho đoàn cán bộ đi kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt.

Theo đó, UBND xã Tân Thành đã ra Quyết định số 01 ngày 06/1/2021 xử phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng đối với gia đình ông Quân do tự ý chuyển đổi mục đích 1.440m2 đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm tại thửa đất số 115, tờ bản đồ địa chính số 44 xã Tân Thành. Đồng thời, buộc gia đình khôi phục lại hiện trạng sử dụng đất, mục đích sử dụng đất như ban đầu. Thời hạn khôi phục là 30 ngày, kể từ ngày quyết định có hiệu lực (từ ngày ký).

Tuy nhiên từ thực tế chúng tôi nhận thấy, chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn gia đình ông Quân đổ đất xuống ruộng, san lấp mặt bằng trái phép kịp thời. Bởi, việc đổ đất của gia đình ông Quân diễn ra trong nhưng thời gian không ngắn, hoạt động đổ đất rất công khai. Thế nhưng đến khi việc đổ đất đã cơ bản hoàn thành, địa phương mới phát hiện và tiến hành lập biên bản, xử lý vi phạm? Ngay cả khi quyết định xử phạt đã có hiệu lực và yêu cầu gia đình phải xúc phần đất đã đổ xuống ruộng trả lại hiện trạng ruộng sau 30 ngày (tức là thời hạn khắc phục từ khi ký quyết định xử phạt ngày 6-1 đến ngày gia hạn cuối cùng là mùng 6-2), thì đến ngày 23-2, đã quá thời hạn rất nhiều ngày, hộ dân tự ý đổ đất xuống ruộng là ông Ngọ Tiến Quân vẫn không hề khắc phục hậu quả đã gây ra mà còn ngang nhiên rào khu đất lại.

Với những diễn biến vụ việc như chúng tôi vừa nêu cho thấy, đến thời điểm này, vụ việc đổ đất xuống ruộng của gia đình ông Quân vẫn chưa được UBND xã Tân Thành giải quyết triệt để. Đáng nói hơn, trên địa bàn xã đang xuất hiện nhiều khu ruộng đã được san lấp nhưng chưa ai kiểm chứng những diện tích ấy có được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hay không?

Bởi vậy, qua bài viết này, chúng tôi đề nghị UBND huyện Phú Bình và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm tình trạng đổ đất xuống ruộng, san lấp mặt bằng trái phép như đã nêu trên địa bàn xã Tân Thành và kiểm tra toàn bộ diện tích đất ruộng đã được đổ đất, san gạt mặt bằng có đúng quy định của pháp luật hay không, tránh để sai phạm tiếp diễn.