Đề nghị truy tố 36 bị can trong đại án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

16:24, 04/03/2021

Xuất phát từ việc sử dụng vật liệu xây dựng có chất lượng kém, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hư hỏng ngay khi vừa thông xe.

Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra, đề nghị truy tố 36 bị can về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (tổng kinh phí trị giá 34.500 tỷ đồng) vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Trong đó, có hai 2 cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào. Bị can cao tuổi nhất bị đề nghị truy tố là ông Takao Inami (72 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) là Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,2 km, với kinh phí được phê duyệt là hơn 34.500 tỷ đồng, giao cho VEC làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công năm 2013 và từ năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1; năm 2018, thông xe giai đoạn 2.

Tuy nhiên, khi thông xe, trên đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã vào cuộc làm rõ. Vụ án được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống tham nhũng đưa vào diện "đại án" từ năm 2019.

Theo Kết luận điều tra, giai đoạn 2011-2017, ông Mai Tuấn Anh là Tổng giám đốc điều hành hoạt động của VEC. Các năm 2017-2020, ông Tuấn là Chủ tịch HĐTV của đơn vị này.

Kết luận điều tra nêu, ông Mai Tuấn Anh đã không kiểm tra giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ GTVT liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng.

Các vật liệu thi công gói thầu giai đoạn 1 có chất lượng rất kém, được lấy từ các mỏ đá kém chất lượng. Xuất phát từ vật liệu kém dẫn đến chất lượng công trình bị giảm nghiêm trọng, chỉ vừa đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ trâu".

Kết quả điều tra cho thấy hành vi của ông Mai Tuấn Anh có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng khiến công trình không đảm bảo.

Người kế nhiệm ông Tuấn là ông Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC) được cơ quan điều tra nhắc đến tên trong Kết luận điều tra. Ông Tám có trách nhiệm là người đứng đầu, nhưng đã để VEC và cán bộ cấp dưới vi phạm pháp luật. Ngoài ra, ông Tám còn liên quan đến quá trình thực hiện giai đoạn 2 (đoạn dài 75 km) với vai trò phụ trách trực tiếp kiêm chủ tịch hội đồng nghiệm thu dự án. Cơ quan điều tra sẽ tách riêng xử lý sau.

Bị can lớn tuổi nhất bị đề nghị truy tố là ông Takao Inami (72 tuổi, quốc tịch Nhật Bản), Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Takao Inami đã bỏ về Nhật Bản từ năm 2019. Hiện, cơ quan điều tra đã gửi yêu cầu cho Bộ Tư pháp Nhật Bản đề nghị hỗ trợ, liên quan đến trường hợp này.