Tổ chức 58 phiên tòa xét xử lưu động

15:02, 25/04/2021

Những năm qua, bên cạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, Tòa án nhân dân huyện Phú Bình luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, răn đe những đối tượng có nguy cơ phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong đó, đáng chú ý là việc đơn vị tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại các xóm, xã trên địa bàn và được nhân dân ghi nhận. Tính từ năm 2016 đến nay, Toàn án nhân dân huyện đã tổ chức 58 phiên tòa xét xử lưu động với 59 bị can.

Các vụ án được lựa chọn để tổ chức xét xử lưu động là những vụ  điển hình, tập trung vào các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân như: Tội phạm liên quan đến ma túy; cố ý gây thương tích; trộm cắp tài sản hoặc các vụ tranh chấp dân sự phức tạp… 

Tại mỗi phiên tòa, hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, nội dung từng vụ án mà lồng ghép phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan để nhân dân hiểu.

Địa điểm tổ chức phiên tòa lưu động là trụ sở UBND xã, xóm, nơi cư trú, sinh sống của các bị cáo. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thông báo trước tới đông đảo người dân biết để theo dõi phiên tòa; bố trí lực lượng bảo vệ trước, trong và sau phiên tòa xét xử lưu động.