Cảnh giác với chiêu trò`“thần y”, “thần dược”

13:44, 27/05/2021

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội (YouTube, Facebook, Zalo…) có  tình trạng một số đối tượng tự xưng “thần y”, hoặc quảng cáo bán “thần dược” với nội dung chữa được các bệnh nan y mà cơ sở y tế phải trả về. Nhảm nhí hơn là một số đối tượng trên còn loan báo chữa được cả bệnh SASR-CoV-2. Do tâm lý của người bệnh nặng hoặc thiếu hiểu biết nên đã có người dân tin mua các loại thuốc dẫn đến mất tiền oan, bệnh còn nặng hơn…

Không phải mới đây mà cơ sở khám chữa bệnh tự phát của một phụ nữ tên Trần Thanh Tuyền ở phố Đầm Xanh, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) đã lét lút hoạt động từ nhiều năm nay. Khi bị chính quyền địa phương nhắc nhở hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra thì cơ sở gỡ biển hiệu, chuyển sang hoạt động ngầm. Nếu không phải người đến khám, chữa bệnh thì khó vào được bên trong vì 2 căn nhà 3 tầng sử dụng làm nơi diễn ra các hoạt động khám chữa bệnh được bảo vệ, cấm quay phim, chụp ảnh. Tất cả những người đến đây khám, chữa bệnh đều qua một quy trình là đo huyết áp rồi vào phòng kín để kẹp tay kết nối với một chiếc máy tính “vạn năng”. Bà Trần Thanh Tuyền nói với người bệnh đây là máy của tổ chức WHO trang bị nên trên thế giới rất hiếm. Chiếc máy tính “vạn năng” này khi được kết nối với người bệnh sẽ cho biết trong cơ thể đang có những bệnh gì…!?

Sau khi đã qua quy trình đo huyết áp, kiểm tra bằng máy tính “vạn năng”, trực tiếp bà Trần Thanh Tuyền nói về năng lực siêu nhiên của mình, bài bác vai trò của bác sĩ và phác độ điều trị của các cơ sở y tế. Quá mệt mỏi về bệnh tật nên người bệnh hoặc thân nhân của người bệnh đều chung tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, thử một lần may thì khỏi… nên đều chấp nhận mua thuốc của cơ sở của bà Trần Thanh Tuyền. Hơn nữa ai đến cơ sở chữa bệnh tự phát này đều được bà Trần Thanh Tuyền chẩn đoán có nhiều bệnh phải uống thuốc phòng ngừa, điều trị ngay. Nhất là những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã xạ trị hóa chất, tóc rụng hết nên đại diện cơ sở đánh vào tâm lý, nói về sự hiệu nghiệm của “thần dược” để đi đến đích cuối cùng là người bệnh móc hết tiền mua thuốc.

Một bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường ở thị trấn Hùng Sơn (huyện Đại Từ) cho biết: Tôi nghe người quen nói cơ sở khám chữa bệnh này có thuốc “xách tay” từ Mỹ và thiết bị khám bệnh hiện đại của thế giới nên đến khám và được tư vấn, ghi thuốc nhiều lần. Khi uống thốc được trên 3 tháng và hết nhiều tiền không thấy bệnh khỏi, tôi đến đề nghị chủ cơ sở trả lại tiền nhưng chủ cơ sở giải thích phải phải uống thuốc kéo dài thêm 3 tháng nữa mới khỏi… Người nào đến cơ sở này khám, chữa bệnh khi ra về cũng được kê 1 đơn thuốc trị giá 5 triệu đồng, uống trong 5 ngày với bệnh ung thư, 15 ngày với các loại bệnh khác và tất cả đều được hẹn khám lại. Do hoạt động không đúng quy định của pháp luật nên mới đây cơ sở khám chữa bệnh tự phát của bà Trần Thanh Tuyền đã bị các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên xử phạt hành chính, yêu cầu ký cam kết ngừng mọi hoạt động khám, chữa bệnh không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài cơ sở khám chữa bệnh của bà Trần Thanh Tuyền, thời gian qua trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện đối tượng tự xưng là “lương y” hoặc cơ sở khám chữa bệnh đông y nhiều đời để quảng cáo trên mạng có bán các bài thuốc gia truyền chữa được nhiều bệnh. Theo các chuyên gia y tế, các sản phẩm quảng cáo về thuốc đông y trị dứt điểm hoàn toàn nhiều bệnh đăng tải tràn lan trên không gian mạng là không đúng sự thật, nói quá về tác dụng của sản phẩm. Một số đối tượng sử dụng bài thuốc là các loại cây, dây, củ, quả có sẵn trong tự nhiên không có độc tố, đã được dân gian sử dụng đun nước uống, làm thực phẩm nên ít nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu dùng kéo dài nhiều tháng, liều lượng quá mức thì những loại thuốc tự chế này sẽ gây ngộ độc cho gan, suy thận. Do vậy, người dân nên cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin khi mua thuốc trên mạng để tránh bị lừa tiền mất, tật mang vì khi mua thuốc trên mạng dễ gặp phải tình trạng thuốc giả, thuốc không bảo đảm chất lượng và không có thầy thuốc chịu trách nhiệm.

Để có thể ngăn chặn và xóa bỏ các hành vi vi phạm nêu trên, ngày 30/3/2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo, giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông; các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý triệt để vấn nạn này.