Đại Từ kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng

09:24, 20/05/2021

Những năm gần đây, huyện Đại Từ đã thu hút nhiều dự án triển khai, xây dựng trên địa bàn. Đi cùng với đó là vi phạm về đất đai, xây dựng diễn biến phức tạp. Bởi thế, huyện đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Sau khi biết được chủ trương thực hiện các dự án Khu dân cư nông thôn mới xã Tân Thái và Khu nhà ở kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế 5 sao hồ Núi Cốc, một số hộ dân trong vùng dự án ở xóm Gốc Mít, xã Tân Thái đã xây dựng trái phép nhà và các công trình phụ trợ với mục đích đón đền bù. Trước thực trạng đó, trên cơ sở chỉ đạo của huyện, UBND xã Tân Thái đã ra các thông báo về việc yêu cầu không xây dựng, cơi nới nhà, công trình trong phạm vi dự án quy hoạch; tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Đề án Quản lý đất đai trên địa bàn xã; thành lập tổ công tác thực hiện việc tống đạt và gửi các văn bản, quyết định của UBND xã cho các hộ dân hoặc cá nhân, tổ chức vi phạm.

Ông Trần Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi phát hiện các trường hợp xây dựng trái phép, có dấu hiệu đón đền bù giải phóng mặt bằng, xã đã nhanh chóng vào cuộc, xử lý các trường hợp vi phạm; phối hợp với các phòng chuyên môn, tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền để người dân giữ nguyên trạng nhà ở trên đất, không xây dựng, cơi nới, tu sửa công trình trên đất nằm trong vùng quy hoạch.

Trong tổng số 11 trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn, 1 trường hợp đã tự nguyện tháo dỡ công trình ngay sau khi xã xuống tuyên truyền; 5 trường hợp đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính của huyện, xã với tổng số tiền xử phạt gần 50 triệu đồng. Xã đang hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định trong tháng 5-2021 đối với 5 trường hợp còn lại. Từ nay cho đến hết tháng 5-2021, xã sẽ tiến hành lập biên bản và ghi hình hiện trạng các hộ có đất đai, tài sản nằm trong khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư nông thôn mới xã Tân Thái. Đồng thời, tiếp tục đối thoại, truyên truyền các hộ dân còn lại tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Cùng với xã Tân Thái, hoạt động xây dựng đón đền bù cũng diễn ra trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn những năm gần đây khi nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị được triển khai. Ông Chu Tất Lợi, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Nhằm đảm bảo đủ điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ, chúng tôi đã phân công cán bộ chuyên môn kiểm tra, quản lý chặt chẽ các khu vực đất đưa vào dự án, xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng đón bồi thường để đảm bảo tốt cho công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hoạt động xây dựng theo quy hoạch; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng đất sai mục đích, tự ý đầu tư xây dựng công trình khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép và các trường hợp vi phạm khác theo quy định của pháp luật; thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, yêu cầu khắc phục hậu quả. Đồng thời, quy trách nhiệm đối với cơ quan quản lý Nhà nước và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, nơi để xảy ra sai phạm về đất đai, xây dựng. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.