Không để “nhờn thuốc”

09:32, 16/05/2021

Đầu tháng 5 vừa qua, một thông tin gây “sốc” dư luận trong nước và thế giới khi chính quyền T.P Côn Minh (Trung Quốc) quyết định đưa lực lượng đến phá dỡ trên 1.000 căn hộ, biệt thự sang trọng xây dựng trái phép tại vùng hồ sinh thái Điền Trì. Điều này cho thấy sự quyết liệt của chính quyền Trung Quốc đối với các trường hợp xây dựng tréi phép, không phép. Nhìn người lại ngẫm đến ta, chính quyền các cấp trên địa bàn Thái Nguyên cũng cần có thái độ dứt khoát, hành động quyết liệt hơn đối với các trường hợp tương tự.

Khu vực hồ Điền Trì, núi Trường Yêu của T.P Côn Minh được quy hoạch là khu sinh thái, thắng cảnh nổi tiếng của Trung Quốc. Tuy nhiên, một doanh nghiệp địa phương đã thực hiện dự án bất động sản nghỉ dưỡng với hàng nghìn căn hộ, biệt thự xây dựng trái phép tại đây. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, việc xây dựng trái phép trên đã pháp hoại hơn 90% bề mặt núi và một phần hồ nước ngọt, biến khu vực này từ khu du lịch sinh thái với ngút ngàn cây xanh thành những khối bê tông khổng lồ. Mặc dù biết doanh nghiệp bỏ vốn lớn, thiệt hại về kinh tế, nhưng chính quyền sở tại vẫn cương quyết thi hành để làm gương cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp khác. Sau xử lý, chính quyền Côn Minh yêu cầu doanh nghiệp này phối hợp trồng lại toàn bộ cây xanh ở những vị trí đã bị bê tông hóa.   

Với Thái Nguyên, thời gian qua ở một số khu du lịch sinh thái như hồ Núi Cốc, hồ Suối Lạnh… cũng xuất hiện các trường hợp xây dựng trái phép để đón đền bù hoặc lấn chiếm đất công, gây mất an ninh trật tự, pháp vỡ quy hoạch và cảnh quan sinh thái. Mặc dù chính quyền sở tại đã vào cuộc, song chưa thực sự quyết liệt nên tình trạng xây dựng trái phép vẫn tiếp diễn.

Đầu năm nay, khi huyện Đại Từ công bố quy hoạch phân khu xây dựng Khu nhà ở kết hợp du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao hồ Núi Cốc thì bắt đầu xuất hiện tình trạng xây đón đền bù tại xóm Gốc Mít, xã Tân Thái. Hầu hết công trình trái phép đều xây trên đất nông nghiệp, có một số công trình quy mô lớn, diện tích lên tới cả nghìn mét vuông. Nếu không xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, mất niềm tin với nhà đầu tư. Theo chúng tôi, các trường hợp vi phạm này phải tự tháo dỡ hoặc chính quyền tổ chức cưỡng chế tháo dỡ khi không chấp hành quy định.

Đối với khu vực hồ Suối Lạnh, một trong những điểm quy hoạch du lịch sinh thái quan trọng của tỉnh nằm trên địa bàn T.X Phổ Yên, đã có trường hợp lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên hành lang an toàn hồ. Chính quyền cũng đã vào cuộc song còn thiếu cương quyết nên hiện vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Được biết, trên địa bàn tỉnh còn không ít trường hợp xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất trong quy hoạch vì lợi ích cá nhân. Kiên trì thuyết phục, vận động để người dân hiểu và không vi phạm là rất cần thiết, nhưng cũng cần các biện pháp mạnh để răn đe, tránh tình trạng “nhờn thuốc” trong quản lý trật tự xây dựng ở địa phương.