Phúc Trìu duy trì xã không có tệ nạn ma túy

11:14, 07/05/2021

Sau 3 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã không có tệ nạn ma túy”, xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) đã ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy (MT) ra khỏi địa bàn. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân sinh sống, lao động, sản xuất.

Phúc Trìu có 10 xóm với trên 6.000 nhân khẩu, đây là địa bàn thuần nông nên cũng hạn chế được việc xâm nhập của tệ nạn MT. Tuy nhiên, thời điểm năm 2017, xã vẫn còn 5 đối tượng trong hồ sơ nghiện MT, trong xã còn xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Ông Lê Khương Duy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 19 về an ninh trật tự được chúng tôi quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Hàng năm, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của xã đều xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp để đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn MT trên địa bàn. Năm 2018, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo lực lượng Công an xã xây dựng Đề án “Xã không có tệ nạn ma túy”.

Thực hiện Đề án này, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trên địa bàn các xóm, các trường học nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho người dân. Việc tuyên truyền được các tổ chức đoàn thể xã hội, bí thư, trưởng xóm và những người có uy tín tại xã thực hiện tại các buổi họp xóm, họp chi bộ, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao hay trong các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa tại trường học. Đồng thời, xã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tới nhân dân, vận động người dân tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn MT. Đưa nội dung xây dựng xã không có tệ nạn MT vào bình, xét các danh hiệu gia đình, xóm văn hóa hàng năm. Tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện phong trào “3 không với MT” gồm: không sử dụng, không tàng trữ, vận chuyển các chất MT; không dung túng, bao che tội phạm và tệ nạn MT.

Xã cũng thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện, vận động gia đình có người nghiện cho người thân cai nghiện tại nhà hoặc đi tập trung, dùng thuốc điều trị nghiện ma túy, sử dụng điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Cedemex, , Methadone. 

Phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện Đề án nói trên, lực lượng Công an xã cũng đã làm tốt việc quản lý địa bàn và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về MT. Thiếu tá Đặng Đức Khánh, Trưởng Công an xã cho biết: Công an xã phát huy vai trò nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự địa bàn nói chung và ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn MT. Lực lượng công an chính quy và các công an viên, phối hợp cùng các tổ tự quản đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Công an xã cũng tham mưu cho UBND xã đẩy mạnh phong trào phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm về MT, thông tin về người sử dụng MT và nghi sử dụng MT để có biện pháp quản lý, giáo dục họ. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra các cá nhân có biểu hiện, nguy cơ phạm tội về MT, đặc biệt là với đối tượng có tiền án, tiền sự tội phạm về MT để kịp thời xử lý.

Nhờ thực hiện đồng bộ những biện pháp trên, các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy ở Phúc Trìu đã từng bước được đẩy lùi. 2 năm qua, xã không để xảy ra tụ điểm ma túy nào trên địa bàn, không còn người nghiện ma túy trong xã.