Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị của công dân có vai trò quan trọng, những năm gần đây, huyện Võ Nhai luôn quan tâm và thực hiện tốt nhiệm vụ này, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Có mặt tại trụ sở tiếp công dân huyện Võ Nhai, chúng tôi được chứng kiến buổi tiếp công dân giữa lãnh đạo UBND huyện và người dân. Cùng tiếp dân với lãnh đạo huyện có lãnh đạo Thanh tra huyện và đại diện các ngành chức năng liên quan. Tại buổi tiếp công dân, sau khi nghe người dân trình bày ý kiến, kiến nghị, phản ánh, các ngành chức năng trực tiếp trả lời những vấn đề liên quan đến kiến nghị, phản ánh của công dân, lãnh đạo UBND huyện đưa ra kết luận hướng xử lý, giải quyết vụ việc. Ông Dương Văn Kiên, xóm Xuất Tác, xã Phương Giao chia sẻ: Trong buổi tiếp công dân, tôi nhận thấy lãnh đạo và các ngành chức năng luôn cầu thị, gặp, lắng nghe ý kiến, tâm tư của người dân. Những vấn đề tôi phản ánh, kiến nghị đã được phân tích, lý giải hợp tình, hợp lý.
Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện Võ Nhai thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân các cấp, đồng thời xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Ban Tiếp công dân huyện xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ 4 lần/tháng của các đồng chí lãnh đạo huyện (Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch UBND huyện) trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Ban Tiếp công dân và Thanh tra huyện trực tiếp tiếp công dân, tham mưu UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trong năm 2020, huyện Võ Nhai đã tiếp gần 300 lượt công dân, trong đó cấp huyện tiếp 68 lượt, cấp xã, thị trấn tiếp 228 lượt; tiếp nhận 276 đơn, thư. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến đất đai; về nhà, tài sản; thực hiện chế độ, chính sách xã hội... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, cũng như các xã, thị trấn tập trung xem xét, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp mình. Đến nay, hầu hết các đơn, thư thuộc thẩm quyền đều được giải quyết theo quy định; có 7 đơn, thư KNTC không thuộc thẩm quyền được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Riêng 4 tháng đầu năm nay, Ban Tiếp công dân huyện cũng đã tiếp 27 lượt công dân, tiếp nhận 25 đơn, thư, kiến nghị của công dân và các đơn thư này hiện đang được xác minh, giải quyết.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lam, Chánh Thanh tra huyện Võ Nhai cho biết: Để giải quyết tốt đơn, thư KNTC của công dân thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần gần dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và thường xuyên đối thoại trực tiếp với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng luật, có lợi cho dân; công khai chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức bằng niêm yết văn bản để nhân dân biết theo dõi, giám sát. Từ đó, mới hạn chế được đơn, thư vượt cấp, kéo dài.
Trong thời gian tới, huyện Võ Nhai tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, thực hiện đúng các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, chú trọng vào công tác hòa giải và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và có tinh thần trách nhiệm cao làm công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư KNTC của công dân...