Xử lý nghiêm người đưa tin sai về dịch COVID-19

09:44, 15/05/2021

Thời gian gần đây, trong khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thì một số cá nhân lại đưa ra những thông tin sai sự thật, giật gân, “câu like” trên các trang mạng xã hội, khiến thông tin bị nhiễu loạn, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, làm công tác phòng, chống dịch thêm khó khăn, vất vả. Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang tích cực vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm những trường hợp này theo quy định của pháp luật.

Qua công tác kiểm soát đảm bảo an ninh mạng, ngày 9/2/2020, Công an huyện Đồng Hỷ đã phát hiện chị N.T.H, sinh năm 1990, trú tại xóm Đồng Vung, xã Hoà Bình (Đồng Hỷ) sử dụng tài khoản Facebook mang tên “Vananh Nguyen” để đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân. Mặc dù, sau đó chị N.T.H đã gỡ bỏ thông tin nêu trên nhưng với hành vi tung tin sai sự thật, gây tác động xấu đến xã hội, Công an huyện Đồng Hỷ đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với chị N.T.H theo Nghị định 174/CP năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Ngày 28/1/2021, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh phát hiện tài khoản Facebook của anh L.T.Đ, 30 tuổi, trú tại phường Cải Đan, T.P Sông Công đăng tải bài viết có nội dung “COVID đi hát có tay vịn luôn”, kèm theo hình ảnh chụp "Lịch trình di chuyển của bệnh nhân Phạm Anh Tuấn”, được cho là người bị nhiễm COVID-19 ở Quảng Ninh. Qua xác minh, cơ quan công an xác định không có bệnh nhân nhiễm COVID-19 nào có thông tin và lịch trình di chuyển như trên. Đơn vị đã triệu tập anh L.T.Đ đến làm việc. Tại Cơ quan Công an, anh L.T.Đ khai nhận trong quá trình truy cập Facebook, thấy có nội dung trên đã không kiểm chứng tính chính xác, đăng tải lại với mục đích thu hút người khác tiếp cận. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính anh L.T.Đ với số tiền 5 triệu đồng.

Mới đây nhất, theo thông tin từ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh cho biết, đơn vị này đang tiến hành xác minh làm rõ để xử lý theo quy định một trường hợp là cán bộ công chức của Cục Thuế tỉnh do có hành vi đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19. Theo số liệu thống kê, từ khi xuất hiện dịch COVID-19 tại Việt Nam đến nay, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cùng với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã phát hiện và xử lý 15 vụ việc, với 19 đối tượng đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc về dịch COVID-19 trên mạng xã hội. Trong đó, 1 đối tượng bị khởi tố hình sự, 18 đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt trên 140 triệu đồng.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều tình thành, song trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nào trong cộng đồng, vậy nhưng, một số đối tượng đã thu thập thông tin không chính thống, thiếu tính xác thực về tình hình dịch bệnh nên để chia sẻ thông tin trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube)… rằng trên địa bàn tỉnh đã có ca dương tính (F0). Theo điều tra của các cơ quan chức năng, bên cạnh một số cá nhân còn thiếu hiểu biết, chưa nhận thức đầy đủ về hệ luỵ của việc đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thì phần lớn các đối tượng khi đều nhằm mục đích “câu view”, “câu like” để bán hàng online hoặc muốn gây sự chú ý để nhiều người biết đến mình…

Không chỉ đưa những thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19, thời gian gần đây, một số trường hợp còn đăng tải, chia sẻ trái phép thông tin cá nhân của những người bị nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 và cả những người thuộc diện phải cách ly y tế lên mạng xã hội. Từ đó, không ít trường hợp đã bị cộng đồng mạng săn lùng như "tội đồ" với nhiều suy diễn bình luận, công kích, thậm chí bị bịa đặt để xuyên tạc, bôi nhọ danh dự. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ gây tác động tiêu cực đối đến cuộc sống của người bị nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 mà còn tạo ra sự bất ổn cho xã hội. Theo Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ việc thu thập, sử dụng, chia sẻ thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý sẽ bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng.

Trước thực trạng gia tăng về số vụ và tần suất chia sẻ những thông tin thất thiệt liên quan đến dịch COVID-19 trong thời gian qua, Thượng tá Triệu Xuân Hiếu, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh khuyến cáo: Người dân cần bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, chỉ nên theo dõi và tiếp nhận những thông tin về tình hình dịch bệnh từ các nguồn chính thống; tuyệt đối không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng những trường hợp đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật về dịch COVID-19 để xử lý theo quy định.