Cả nước đã thu nhận hơn 54 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân

14:29, 22/06/2021

Sáng 22-6, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết việc xây dựng, triển khai 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) và công bố vận hành hệ thống từ ngày 1/7/2021. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Bùi Đức Hải, Giám đốc Công an tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh, thực hiện Luật CCCD năm 2014 và Đề án của Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì thực hiện 2 dự án xây dựng CSDLQG về dân cư; sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Chỉ trong thời gian hơn 1 năm với tinh thần khẩn trương, cấp bách, trải qua 3 giai đoạn với từng bước đi cụ thể, Bộ Công an đã xây dựng thành công 2 dự án.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.

Tính đến nay, toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống CSDLQG về dân cư hơn 102 triệu phiếu từ các nguồn thông tin. Bộ chỉ đạo công an các địa phương rà soát, “làm sạch” dữ liệu trên hệ thống phần mềm và củng cố hồ sơ sổ sách, tàng thư hồ sơ hộ khẩu được hơn 98 triệu nhân khẩu. Trên cơ sở đó, ngày 18-6, Bộ Công an đã cấp đồng loạt hơn 98 triệu số định danh cho công dân trên toàn quốc. Về dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, với sự quyết tâm của toàn lực lượng, chỉ trong thời gian ngắn từ ngày 1-3 đến nay, toàn quốc thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ cấp CCCD. Bộ Công an đã chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả 500 nghìn thẻ/ngày; hiện đã trả 19 triệu CCCD.

Là một trong những địa phương thực hiện quyết liệt, tính đến ngày 22-6, tỉnh Thái Nguyên đã thu thập được 744,9 nghìn hồ sơ cấp CCCD, bằng 101,8% chỉ tiêu Bộ giao và đã trả 150 nghìn CCCD cho người dân.

Với những kết quả đã đạt được, Bộ Công an chính thức công bố đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu xây dựng CSDLQG về dân cư; sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Hai hệ thống này sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng và đánh giá cao việc hoàn thành tiến độ xây dựng và triển khai các dự án, xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia hiện đại, kết nối đường truyền đến tận chính quyền cấp xã. Đồng thời đảm bảo an ninh an toàn thông tin theo hướng hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao. Điều này sẽ góp phần làm thay đổi phương thức quản lý dân cư từ thủ công sang hiện đại, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin công dân giữa các ngành, đơn vị, địa phương...

Tại Hội nghị đã diễn ra phần trải nghiệm dịch vụ tại các điểm cầu trực tuyến về xác thực cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội, cung cấp dịch vụ công, tính năng tác dụng của đầu đọc thẻ chip và thiết bị xác minh di động…