Ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh trái phép

08:53, 03/06/2021

Thời gian qua, có một số đối tượng nước ngoài nhập cảnh và cư trú trái phép trên địa bàn huyện Đại Từ, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, đặc biệt là nguy cơ cao làm lây lan dịch COVID-19 vào địa bàn. Vì vậy, Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đồng thời kêu gọi người dân địa phương tham gia tố giác các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn.

 

Trên thực tế, ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng, sau khi phát hiện các ca nhiễm COVID-19, qua điều tra dịch tễ, truy vết tiếp xúc thì các cơ quan chức năng xác định nguồn lây từ người nước ngoài, trong đó không ít trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh và cư trú trái phép tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ, đây là nguồn lây lan dịch bệnh nguy hiểm, cần được kiểm soát chặt chẽ.

Trên địa bàn huyện Đại Từ tuy chưa phát hiện trường hợp tương tự, song có xảy ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh cư trú trái phép tại địa phương. Ngoài ra, và các vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa cũng được tăng cường bởi nhận thức của người dân địa phương còn hạn chế, thêm vào đó, đây là những địa bàn ở xa các khu dân cư, kín đáo, nên thường được lựa chọn làm nơi ẩn náu của những người cư trú trái phép.

Nhận thức rõ những nguy cơ này, thời gian qua, Công an huyện Đại Từ đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, tăng cường rà soát, nắm tình hình, với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Đặc biệt là kiểm soát kỹ từ các lối ra, vào địa bàn là các địa bàn giáp ranh như: Đức Lương, Yên Lãng, Quân Chu… Ngoài việc tăng cường rà soát, tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, Công an huyện còn thường xuyên phối hợp với các địa phương giáp ranh để nắm thông tin, tình hình các đối tượng ra, vào địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, Công an huyện xác định việc ngăn chặn người nhập cảnh trái phép cần huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, toàn dân tham gia đấu tranh ngăn chặn người nhập cảnh cư trú trái phép trên địa bàn. Do đó, Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng khu dân cư, mỗi người dân, để người dân hiểu, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó không tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép.

Thượng tá Trần Minh Cường, Trưởng Công an huyện cho biết: Nhằm huy động sự tham gia của người dân trong công tác ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn, chúng tôi vừa mới có thư đề nghị toàn dân tham gia tố giác tội phạm và cung cấp thông tin về người nhập cảnh trái phép. Theo đó, Công an huyện kêu gọi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quan tâm, chia sẻ những nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trang thông tin điện tử của Công an huyện (Web: congandaitu.vn).

Đồng thời, khi có thông tin về các trường hợp nhập cảnh, lưu trú trái phép, các trường hợp không khai báo y tế hoặc trốn tránh việc khai báo y tế, hoặc các cơ sở kinh doanh dịch vụ, cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự… không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đề nghị liên hệ trực tiếp với số điện thoại đường dây nóng của Công an huyện (0977254001 - Thiếu tá Nguyễn Lê Quỳnh – Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện; 02083.824201- Trực ban hình sự Công an huyện; 0948695888- Thượng tá Trần Minh Cường – Trưởng Công an huyện).