Phòng dịch tại các phiên tòa

08:16, 02/06/2021

Để duy trì các hoạt động của đơn vị, nhất là với hoạt động xét xử phải bảo đảm an toàn trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên đã chủ động thực hiện nghiêm túc nhiều giải pháp phù hợp theo hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên.

Có mặt tại Tòa án Nhân dân thành phố, chúng tôi thấy ngay từ cổng vào đã có các khẩu hiệu phòng, chống dịch. Đơn vị cũng giao bộ phận thường trực thực hiện sàng lọc từ cổng những người vào làm việc. Yêu cầu người đến Tòa án phải tự giác khai báo y tế, và  thực hiện nghiêm quy định 5K trong suốt thời gian làm việc tại Tòa án.

Dự phiên xét xử 3 vụ án hình sự tại hội trường 3, Tòa án Nhân dân thành phố ngày 27-5, chúng tôi thấy, trong phòng xét xử chỉ có 12 người. Quá trình xử, mọi người đều đeo khẩu trang, ngồi giãn cách. Việc thực hiện quy định 5K ở cả đơn vị và 3 phòng xét xử đều được mọi người chấp hành. Thẩm phán Nguyễn Tứ Xuân cho biết: Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Tòa án chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tham dự phiên tòa, phiên họp. Và chỉ những người có giấy triệu tập mới được dự phiên xét xử. Trước khi xét xử, thư ký đều phổ biến yêu cầu phòng, chống dịch tới các bị cáo, người tham gia tố tụng. Ở phần giải thích các quyền, nghĩa vụ, mỗi người thẩm phán cũng đều thông tin tới những người tham gia tố tụng tại phiên toà thực hiện quy định 5K. 

Ông Lê Quý My, Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố cho biết: Đơn vị đã yêu cầu cán bộ công chức, người lao động và khách, công dân, các đương sự đến liên hệ công tác, tham dự phiên tòa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của địa phương; thực hiện nghiêm các nội dung yêu cầu của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao tại Công văn số 125/ TANDTC-VP ngày 11/5/2021 về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong Tòa án nhân dân kể từ 0h ngày 12-5 đến hết ngày 31/5/2021. Cụ thể là tổ chức xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc theo quy định, nhưng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Chúng tôi cũng yêu cầu công chức, người lao động của đơn vị, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng đến làm việc tại trụ sở cơ quan, thực hiện nghiêm quy định 5K trong suốt thời gian làm việc tại Tòa án, trừ các trường hợp đang phải thực hiện cách ly.

Thực hiện chỉ đạo của Toà án Nhân dân Tối cao, Toà án Nhân dân thành phố cũng đã tập trung, giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ án, vụ việc. Ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19; đến bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; các vụ việc nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm... Bên cạnh đó, không tổ chức tiếp công dân, tiếp khách tại trụ sở tố tụng Tòa án, trừ trường hợp thực sự cần thiết. Toà án cũng tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở. Yêu cầu công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình thông qua phương thức gửi đến Tòa án bằng dịch vụ bưu chính viễn thông. Không tổ chức phiên tòa, phiên họp tập trung trên 20 người trong một phòng. Hoãn tổ chức các cuộc họp, hội nghị chưa cấp bách để tập trung phòng, chống dịch. Hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tăng cường tổ chức họp, giao ban làm việc trực tuyến qua các phương tiện điện tử…