Quyết liệt chỉ đạo thực hiện thi hành án

08:40, 26/06/2021

Công tác thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh trong những tháng đầu năm 2021 gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và Ban Chỉ đạo THADS 9 huyện, thành, thị đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, 6 tháng năm 2021, các cơ quan THADS trong tỉnh đã đạt được kết quả tương đối khả quan khi thi hành được 56,74% về việc và 22,87% về tiền so với mục tiêu đề ra từ đầu năm.

6 tháng đầu năm nay, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và Ban Chỉ đạo THADS 9 huyện, thành, thị đã chỉ đạo, giám sát cơ quan THADS 2 cấp ra quyết định cưỡng chế thi hành án 113 trường hợp, tăng 44 trường hợp so với cùng kỳ. Để từng bước giảm số án tồn đọng kéo dài, thời gian qua, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và Ban Chỉ đạo THADS 9 huyện, thành, thị đã chỉ đạo cơ quan THADS 2 cấp phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan chức năng liên quan để xét miễn thi hành án 32 việc, tương ứng với số tiền trên 195 triệu đồng, hoàn thiện hồ sơ tiếp tục đề nghị xét giảm thi hành án 15 việc, tương ứng với số tiền trên 64 triệu đồng trong những tháng cuối năm.

Nhiệm vụ những tháng cuối năm còn nhiều áp lực do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19; nhiều tổ chức, cá nhân gặp khó khăn nên nguy cơ số vụ việc phải thi hành án tăng. Do vậy, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh yêu cầu cơ quan THADS 2 cấp trong tỉnh tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh; phối hợp với các cấp, các ngành ở địa phương phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của Ngành và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Trong đó, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh yêu cầu cơ quan THADS 2 cấp của tỉnh nghiêm túc quản lý, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là các chỉ tiêu về phân loại án, thi hành xong về việc và tiền. Trong đó, các cơ quan THADS trong tỉnh đề ra các giải pháp tổng thể, đồng bộ để tập trung chỉ đạo thi hành các vụ việc trọng điểm, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; các vụ việc tín dụng, ngân hàng; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm hoặc có vi phạm, thiếu sót trong tổ chức thi hành án. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể và xác định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành; thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các Chi cục, chấp hành viên để kịp thời có biện pháp chỉ đạo giải quyết.

Công tác kiểm tra, tự kiểm tra của cơ quan THADS 2 cấp trong tỉnh sẽ được thực hiện nghiêm túc và tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm, tham nhũng, tiêu cực và khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS. Tăng cường kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó đặc biệt chú trọng đến những địa bàn, đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Kiện toàn công tác cán bộ phù hợp với từng cơ quan THADS thuộc tỉnh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; quản lý công chức, người lao động theo quy định, đảm bảo đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và Ban Chỉ đạo THADS 9 huyện, thành, thị, chắc chắn kết quả công tác THADS năm 2021 của tỉnh sẽ được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.