"Thừa" vi phạm trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

08:42, 02/06/2021

Nhằm từng bước kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 thuộc Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này đã có những chuyển biến tích cực, ý thức của người tham gia giao thông ngày càng được nâng lên, số vụ TNGT cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2020.

Theo thống kê, năm 2020, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã xảy ra 56 vụ TNGT (tăng 12 vụ so với năm 2019), khiến 1 người chết và 26 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT hầu hết đều do ý thức của người tham gia giao thông, vi phạm các quy tắc về đảm bảo an toàn trên cao tốc như: chạy quá tốc độ cho phép; không đảm bảo khoảng cách an toàn; dừng đỗ sai quy định; đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc; vi phạm quy định về nồng độ cồn; xe mô tô, gắn máy đi vào đường cao tốc… Từ việc phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT như trên, Cục CSGT xác định công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm kiềm chế và giảm thiểu TNGT.

Ngay từ đầu năm 2021, Cục CSGT đã chỉ đạo Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng hiệu quả các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi nhận, phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, như: Sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe, dừng đỗ sai quy định; đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc; các vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa… Đối tượng tập trung xử lý là người điều khiển phương tiện ô tô con, ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hoá. Trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT cũng kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở, giải thích đối với người tham gia giao thông nhằm nâng cao ý thức của người dân.

Trong 5 tháng đầu năm,  Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 đã tổ chức 337 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện và lập biên bản xử lý 838 trường hợp vi phạm; tạm giữ 96 phương tiện; xử phạt trên 2,45 tỷ đồng. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trực tiếp, lực lượng CSGT còn áp dụng hình thức “ xử phạt nguội” thông qua video, hình ảnh do người dân cung cấp. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 đã tiếp nhận, xác minh và xử lý 72 trường hợp vi phạm từ nguồn thông tin của quần chúng nhân dân; tạm giữ 7 phương tiện; tước giấy phép lái xe 7 trường hợp; xử phạt trên 124 triệu đồng. Cùng với đó, thực hiện Kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, từ ngày 15-3 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 7 trường hợp dương tính với ma túy, 30 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; xử phạt nộp vào ngân sách Nhà nước 455 triệu đồng.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người lái xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

 Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nêu trên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên trong thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực, ý thức của người tham gia giao thông ngày càng được nâng lên. Theo thống kê của đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường, 5 tháng đầu năm nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 22 vụ TNGT, khiến 24 người bị thương, 39 phương tiện bị hư hỏng. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 2 vụ TNGT, 1 người bị thương và 3 phương tiện bị hư hỏng.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Kim Thi, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 cho biết: Việc tăng cường tuần tra, kết hợp với tuyên truyền nhắc nhở đã khiến ý thức người tham gia giao thông được nâng lên đáng kể. Tình trạng lái xe sử dụng rượu bia, chất kịch thích; dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chạy quá tốc độ; xe mô tô, gắn máy đi vào đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, những tháng cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông thường sẽ diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này, nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.