Cảnh giác với cuộc gọi thông báo phạt vi phạm

08:50, 01/07/2021

Thời gian qua, một số người dân trên địa bàn tỉnh nhận được cuộc gọi từ những số điện thoại lạ tự xưng là tổng đài cảnh sát giao thông (CSGT) thông báo về việc nộp phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo Phòng CSGT (Công an tỉnh), các cuộc gọi này có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần đề cao cảnh giác.

Vào một ngày giữa tháng 6, đang trên đường đến nơi làm việc, tôi bỗng nhận được cuộc gọi từ đầu số +67066... tự xưng là tổng đài CSGT thông báo về việc tôi có biên lai phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ và yêu cầu bấm phím 5 để nghe thông tin chi tiết về vi phạm. Cùng thời điểm này, một người bạn của tôi là anh Hoàng Mạnh Hùng, ở tổ dân phố 13, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cũng nhận được cuộc gọi có nội dung tương tự từ đầu số 00855... và được yêu cầu bấm phím 9 để biết về mức xử phạt. Nghi ngờ cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, tôi và anh Hùng đã không bấm phím.

Khác với tôi và anh Hùng, ông Dương Văn Đàm, ở xóm An Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) đã thực hiện theo hướng dẫn của người tự xưng là lực lượng CSGT trong điện thoại. Tuy nhiên, người này thông báo và yêu cầu nộp phạt vi phạm giao thông đối với xe ô tô, trong khi ông Đàm không có xe ô tô. Ông Dương Văn Đàm cho biết: Tôi không có xe ô tô. Tôi năm nay hơn 70 tuổi nên xe máy cũng ít đi và khi đi rất cẩn thận nên không thể có lỗi vi phạm được. Tôi cũng không cho ai mượn xe máy nên nhận ra ngay cuộc gọi này có dấu hiệu lừa đảo và cúp máy, không thực hiện theo.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) khẳng định: Theo Thông tư số 65/2020/TT-BCA của Bộ Công an, tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm, đề nghị những người này tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý. Ngoài ra, một hình thức xử lý khác là chủ phương tiện được công an xã, phường, thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của CSGT, hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để xử lý. Khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở đơn vị CSGT ra thông báo để làm việc.

Như vậy, lực lượng CSGT luôn có biên bản vi phạm và thông báo để chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện tới làm việc, xác minh cụ thể trước khi xử phạt. Lực lượng CSGT không thông báo và yêu cầu nộp phạt vi phạm qua điện thoại. Các cuộc gọi tự xưng là tổng đài CSGT thông báo về việc nộp phạt là mạo danh lực lượng CSGT và có dấu hiệu lừa đảo. Nếu nghe theo và thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng tự xưng là tổng đài viên của CSGT, người dân có thể bị khai thác thông tin cá nhân, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản định sẵn hoặc cung cấp mã OTP để đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý vi phạm. Phòng CSGT khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, không thực hiện việc cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, đồng thời trình báo tại cơ quan công an nơi gần nhất nếu nhận được các cuộc gọi như trên.