Để không lọt người, lọt tội hoặc oan sai

08:47, 24/07/2021

Hoạt động kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Kiểm sát Nhân dân (KSND). Xác định rõ điều này, Viện KSND huyện Phú Bình đã tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh việc tiếp nhận, phân loại tố giác, tin báo tội phạm tại công an các xã, thị trấn trên địa bàn. Từ đó góp phần giúp hoạt động tố tụng hình sự đúng pháp luật, không để xảy ra lọt người, lọt tội hoặc làm oan sai người vô tội.

Ngày 20-7 vừa qua, Đoàn liên ngành của huyện Phú Bình gồm đại diện: Viện KSND huyện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Ban Pháp chế của HĐND và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã có buổi làm việc với Công an thị trấn Hương Sơn về việc xác minh, phân loại tố giác, tin báo tội phạm. Theo đó, tính từ ngày 1/7/2020 tới nay, Công an thị trấn đã tiếp nhận 21 nguồn tin báo, tố giác tội phạm; thụ lý, giải quyết 21/21 thông tin. 

Đáng chú ý là các vụ việc: Trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Đa khoa Phú Bình (tháng 7-2020); lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại tổ dân phố Quyết Tiến 1 (tháng 2-2021); ném chất cháy vào nhà anh Nguyễn Văn Thái, ở tổ dân phố 1 (tháng 3-2021); lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại xã Dương Thành, do Công an thị trấn Hương Sơn phát hiện (tháng 6-2021)… 

Theo đánh giá, các tin báo tố giác có dấu hiệu của tội phạm đã được thụ lý đầy đủ; xác minh và giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định. Tuy nhiên, điểm hạn chế là còn tình trạng tin báo chuyển tới cơ quan cảnh sát điều tra chậm, có tin chậm đến 14 ngày. Đoàn đã lập biên bản toàn bộ nội dung kết quả kiểm sát để phục vụ công tác nghiệp vụ.

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 11/6/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Phú Bình là địa phương đầu tiên và duy nhất của tỉnh đến nay thành lập đoàn liên ngành để kiểm sát về vấn đề này tại công an các xã, thị trấn; có biên bản tổng hợp, sau đó đối chiếu số liệu và rà soát lại tại cơ quan cảnh sát điều tra cấp huyện để không xảy ra bỏ lọt các tin báo, bỏ lọt tội phạm.

Ông Lê Trung Kiên, Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Bình đánh giá: Việc thành lập đoàn liên ngành thực hiện kiểm sát sẽ huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò chỉ đạo của cấp ủy Đảng cơ sở trong xử lý đơn thư tố giác tội phạm chứ không đơn thuần bó hẹp là nhiệm vụ của khối cơ quan nội chính. Định kỳ, Viện KSND huyện Phú Bình là cơ quan thường trực sẽ tổng hợp và có báo cáo riêng vấn đề này để Thường trực Huyện ủy nắm tình hình và chỉ đạo một cách đồng bộ, sát thưc tế việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hằng năm, Đoàn liên ngành của huyện Phú Bình đều xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm sát việc xác minh, phân loại tố giác, tin báo tội phạm tại toàn bộ 21/21 công an xã, thị trấn trên địa bàn; hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn và phúc tra việc thực hiện các kết luận, nhất là khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra từ đợt kiểm sát trước đó. Đồng thời, kết hợp việc xác minh các điều kiện thi hành án hình sự và giám sát, giáo dục người chấp hành án. 

Nhờ vậy, cơ bản tin báo tố giác tội phạm đều được giải quyết kịp thời, các vụ việc và địa bàn nổi cộm về an ninh trật tự được quan tâm xử lý. Nhiều năm liên tục, Phú Bình nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu của tỉnh về tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; không để xảy ra sai phạm về thủ tục tố tụng, tình trạng tái phạm sau khi ra tù trở về địa phương cũng ở mức thấp.