Đêm tuần tra săn “quái xế”

11:50, 09/08/2021

Dù ngày hay đêm, trên khắp các nẻo đường, khu dân cư, nhất là những điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn đều có bóng dáng của các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Phú Bình. Có dịp theo chân tổ công tác “liên quân” các lực lượng cảnh sát trong một ca tuần tra vào ban đêm, chúng tôi phần nào hiểu được những vất vả, hy sinh thầm lặng của các anh để giữ gìn sự bình yên.

20 giờ một ngày đầu tháng 8, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an huyện Phú Bình. Ở giữa sân cơ quan, gần 20 chiến sĩ cảnh sát trong tổ công tác thuộc các đội nghiệp vụ: Giao thông, Hình sự, Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Điều tra tổng hợp đã tập trung đầy đủ, trang phục chỉnh tề sẵn sàng nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ.

Trong đó, một nửa lực lượng được phân công mặc thường phục để tuần tra kiểm soát. Thượng tá Trần Xuân Nghiệp, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình vừa kiểm tra quân số vừa triển khai nhiệm vụ, dặn dò anh em cẩn thận và nhắc nhở chúng tôi chuẩn bị tinh thần vì đêm nay sẽ tập trung xử lý các thanh thiếu niên hay tụ tập quậy phá bằng xe máy, đây là những đối tượng rất manh động.

Xe ô tô tuần tra của Đội Cảnh sát Giao thông đưa chúng tôi cùng đi đến thị trấn Hương Sơn, Đại úy Nguyễn Xuân Khương, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện vừa quan sát dọc 2 bên đường vừa cho biết: Thời gian gần đây trên địa bàn thị trấn thường xuyên có một số thanh thiếu niên đi xe mô tô nẹt bô, phóng nhanh, “bốc đầu” và mang theo hung khí như dao, gậy...

Đúng như chia sẻ của Đại úy Khương, chỉ ít phút sau chúng tôi đã thấy một số thanh niên không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng khiến nhiều người sợ hãi phải tấp vào lề đường.

Lập tức anh Khương dùng bộ đàm thông báo nhận dạng đối tượng và địa điểm cho đồng đội, liền sau đó 2 chiếc xe “bồ câu” của Đội cảnh sát Giao thông xuất hiện, áp sát khiến những thanh niên ngổ ngáo này phải dừng ngay hành vi nguy hiểm và đưa xe về điểm chốt để lập biên bản xử phạt.

Kiểm tra hành chính.

Mỗi trường hợp vi phạm đều được tổ công tác kiểm tra hành chính, khám xét phương tiện kỹ càng nhằm phát hiện việc che dấu vũ khí hoặc các chất cấm sử dụng như heroin...

Rời thị trấn Hương Sơn, chúng tôi tiếp tục theo chân tổ công tác lên Khu Công nghiệp Điềm Thụy, đây cũng là khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự cao.

21 giờ 30 phút, tại chốt phòng, chống dịch COVID-19 đặt ở cổng Khu công nghiệp xuất hiện một thanh niên nẹt bô, rú ga ầm ĩ để “trêu” cán bộ đang làm nhiệm vụ tại chốt.

Ngay lập tức, 2 Thượng úy mặc thường phục của Đội Hình sự là Đoàn Trọng Hậu và Thân Đức Hoàng tăng ga xe máy đuổi theo khống chế thanh niên này. Vừa bàn giao đối tượng cho cán bộ Đội Cảnh sát giao thông huyện, 2 Thượng úy tiếp tục chuyển mục tiêu sang một thanh niên khác có biểu hiện vi phạm an toàn giao thông, khi phát hiện có người đuổi theo, đối tượng này liều lĩnh tăng ga bỏ chạy.

Cuộc rượt đuổi kéo dài vài cây số từ khu công nghiệp sang địa phận xã Nga My, thấy đối tượng điều khiển xe với tốc độ cao, dễ gây nguy hiểm cho người đi đường nên các chiến sĩ đã phải dừng cuộc truy bắt.

Trở lại khu công nghiệp, Thượng úy Hậu cho chúng tôi xem vết thương ở chân trong một lần truy bắt tội phạm và chia sẻ: Những tên tội phạm không phải lúc nào cũng dễ dàng bị khuất phục, khi muốn thoát tội, chúng chống trả người thi hành công vụ rất quyết liệt.

Lập biên bản xử lý đối tượng vi phạm.

Trong suốt quá trình theo các chiến sĩ Công an huyện Phú Bình đi tuần tra trong khu công nghiệp, chúng tôi chứng kiến nhiều hành vi vi phạm của các thanh niên điều khiển xe máy như: Đi trái phần đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy tờ xe... Hầu hết những đối tượng này chưa đến 20 tuổi, thậm chí có trường hợp chỉ mới 15 tuổi.

Điều đáng nói là khi bị lực lượng chức năng mời về chốt làm việc, nhiều thanh niên tỏ ra bất cần, không chịu hợp tác, thái độ thách thức lực lượng công an…

Khi kim đồng hồ sắp chuyển sang ngày mới, cuộc tuần tra của tổ công tác kết thúc. Theo tổng hợp của Đội Cảnh sát Giao thông, qua cuộc tuần tra, anh em đã phát hiện, xử lý 12 trường hợp vi phạm, tạm giữ 6 xe mô ô, xử phạt tổng số tiền trên 15 triệu đồng.

… Gần 1h sáng, chúng tôi rời Công an huyện Phú Bình trở về nhà, màn đêm tĩnh lặng, trên đường không một bóng người. Chợt nhớ lời bài hát “Những bàn chân lặng lẽ”, chúng tôi càng thấu hiểu đằng sau cuộc sống bình yên của nhân dân là những bước chân thầm lặng không ngơi nghỉ của các anh, những người vì nước quên thân, vì dân phục vụ.