Hiệu quả từ các kiến nghị phòng ngừa tội phạm

08:41, 12/08/2021

Thông qua hoạt động kiểm sát điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) T.X Phổ Yên đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; từ đó kịp thời ban hành các kiến nghị đối với cơ quan, tổ chức trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Dựa trên kết quả giải quyết tin báo, tố giác tội phạm trên địa bàn, Viện KSND T.X Phổ Yên đánh giá: Dù đã có nhiều cố gắng, triển khai các biện pháp quyết liệt nhưng tình trạng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy vẫn có chiều hướng gia tăng; đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên, người trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm ổn định.

Dẫn chứng cụ thể là trong 4 tháng đầu năm 2021, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an T.X Phổ Yên đã tiếp nhận, thụ lý tổng số 40 tin báo, tố giác tội phạm về ma túy (riêng xã Trung Thành có 15 tin báo); ra quyết định khởi tố hình sự 40 bị can; thu giữ khối lượng lớn heroin và ma túy tổng hợp.

Trên cơ sở đó, tháng 5-2021, Viện KSND thị xã đã kiến nghị Chủ tịch UBND cùng cấp các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Nội dung kiến nghị nhấn mạnh cần tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể ở khu dân cư để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cơ quan chức năng trong giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy; xây dựng chính sách khuyến khích tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Đặc biệt là kiến nghị Công an T.X Phổ Yên tổng hợp hình hình tội phạm về ma túy, nhất là địa bàn xóm Kim Tỉnh, xã Trung Thành để có kế hoạch triệt phá.

Bám sát thực tiễn, trong những năm gần đây, Viện KSND T.X Phổ Yên đã ban hành một số kiến nghị quan trọng. Ví dụ: Năm 2020, kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã tập trung chỉ đạo cơ quan, ban ngành trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về sử dụng con dấu; đối với cơ quan đã có quyết định về việc chia tách, sáp nhập, giải thể, chấm dứt hoạt động... thì phải thực hiện ngay việc giao nộp, thu hồi, hủy con dấu và hủy giá trị sử dụng con dấu.

Năm 2018, Viện KSND thị xã kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để quần chúng nhân dân chủ động trình báo, tố giác tội phạm đến cơ quan có thẩm quyền; không tự xử lý, tự giải quyết để dẫn tới tình trạng một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm nhưng không giải quyết được do mất đi chứng cứ xác thực, khách quan ban đầu.

Năm 2019, Viện kiến nghị Trưởng Công an thị xã chỉ đạo nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật, chấm dứt ngay tình trạng xâm phạm quyền công dân ở một số vụ việc; đối với các vụ việc “bắt người phạm tội quả tang” thì phải phối hợp lập biên bản ngay từ đầu, đảm bảo lấy lời khai chứng minh hành vi tội phạm được thực hiện đầy đủ…

Ông Vũ Xuân Hữu, Viện trưởng Viện KSND T.X Phổ Yên nhấn mạnh: Kiến nghị phòng ngừa là nhiệm vụ, đồng thời cũng là quyền pháp lý được Nhà nước giao cho Viện KSND nhằm nhằm phát hiện những vi phạm trong hoạt động tư pháp, yêu cầu đơn vị, địa phương vi phạm khắc phục, bảo đảm tính nghiêm minh trong chấp hành pháp luật; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật.

Thực hiện nhiện vụ này, Viện KSND T.X Phổ Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các phòng và cá nhân ngay từ đầu mỗi năm. Thông qua quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, các kiểm sát viên nắm chắc tình tiết các vụ án; tổng hợp, phân tích làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để làm cơ sở cho việc ban hành kiến nghị.

Không chỉ kiến nghị đối với Chủ tịch UBND và các cơ quan cấp thị xã, Viện KSND T.X Phổ Yên còn kiến nghị UBND các xã, phường trên địa bàn nhiều biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật. Tập trung vào các lĩnh vực như: Hôn nhân gia đình; thực hiện Luật Hòa giải tại cơ sở; việc lưu trữ và quản lý hồ sơ đất đai…

Các khuyến nghị đều xuất phát từ thực tiễn, chỉ rõ nguyên nhân và giải pháp đề xuất khắc phục. Qua đó góp phần nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm, vi phạm pháp luật ở địa phương.