“Mắt thần” ở Bảo Cường

10:13, 05/08/2021

Camera an ninh được ví như “mắt thần” nơi công cộng, giúp lực lượng công an giám sát, bảo đảm an ninh trật tự ở các địa bàn trọng yếu. Xác định được vai trò quan trọng đó, xã Bảo Cường (Định Hóa) đã triển khai mô hình camera an ninh trên địa bàn, bước đầu phát huy hiệu quả.

Mô hình camera an ninh được xã Bảo Cường triển khai từ tháng 10-2020 tại 2 xóm Đồng Màn và Cốc Lùng. Hiện nay, hệ thống gồm 12 chiếc camera lắp tại các vị trí xung yếu, quan trọng đã bao quát các hướng vào, ra địa bàn.

Hình ảnh thu được từ camera được truyền dẫn về trung tâm xã, hiển thị tại màn hình đặt tại Công an xã, góp phần giúp lực lượng công an thực hiện tốt hơn việc giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Đại úy Vi Thái Tùng, Phó Trưởng Công an xã Bảo Cường cho biết: Từ khi triển khai mô hình đến nay, Công an xã đã phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an huyện) trích xuất hình ảnh camera được lưu trữ để giải quyết dứt điểm 10 vụ va chạm giao thông trên Quốc lộ 3C đoạn qua xóm Đồng Màn. Đồng thời trích xuất dữ liệu xử lý 1 vụ với 4 đối tượng tụ tập, gây rối trật tự công cộng tại khu vực ngã tư thuộc xóm Cốc Lùng.

Cụ thể, vào tối 12-2-2021 (mùng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu), trên Quốc lộ 3C đoạn qua xóm Đồng Màn, xã Bảo Cường xảy ra 2 vụ va chạm giao thông vào hồi 19 giờ 50 phút và 20 giờ 45 phút. Cả hai vụ va chạm đều được camera an ninh của xã ghi lại, giúp lực lượng công an kịp thời đến hiện trường để xử lý.

Đại úy Đỗ Duy Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an huyện Định Hóa) cho biết: Mặc dù trời tối nhưng video trích xuất từ camera an ninh của xã Bảo Cường khá rõ nét, giúp ích rất lớn cho Đội khi xử lý các vụ việc.

Camera an ninh được lắp tại các vị trí trọng yếu trên địa bàn 2 xóm Đồng Màn và Cốc Lùng.

Bên cạnh đó, từ khi lắp đặt camera an ninh tới nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định hơn, ý thức của người dân ngày càng cao, tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định được hạn chế. Đặc biệt là người dân chấp hành tốt hơn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bà Hoàng Thị Na, người dân xóm Cốc Lùng nói: Ngã tư ngay trước cửa nhà tôi là điểm tập kết tạm thời xe để rác nên trước đây một số người thiếu ý thức hay vứt rác bừa bãi xung quanh khu vực này. Từ khi lắp camera và được nhắc nhở, những người đó đã thay đổi, không còn vứt rác bừa bãi nữa...

Một điểm đáng ghi nhận nữa của mô hình camera an ninh xã Bảo Cường là toàn bộ kinh phí thực hiện đều từ xã hội hóa. Trong năm 2020, 21 tập thể, cá nhân đã ủng hộ 39,3 triệu đồng để mua sắm vật tư, lắp đặt thiết bị, vận hành hệ thống camera này.

Bà Phạm Thị An, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Định Hóa nhận xét: Camera an ninh tại xã Bảo Cường là một trong những mô hình tiêu biểu, điển hình của phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn huyện. Cái được lớn nhất của mô hình là sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân. Bà con cùng vào cuộc, sát cánh với lực lượng công an nỗ lực giữ bình yên trên mỗi tuyến đường, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Từ hiệu quả của mô hình, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân rộng ra toàn huyện, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.