Ngăn chặn tình trạng mạo danh quản lý thị trường để lừa đảo

20:41, 14/08/2021

Ông Chu Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 1 nhóm đối tượng mạo danh lực lượng QLTT gọi điện thoại cho các chủ hộ, chủ cơ sở kinh doanh thông báo về việc chuẩn bị kiểm tra, hoặc chuẩn bị tổ chức tập huấn của cơ quan QLTT, nhằm mục đích lừa đảo.

Cụ thể, các đối tượng này đã gọi điện chủ động thỏa thuận và đưa ra điều kiện nếu không muốn bị kiểm tra hoặc để được tham gia tập huấn thì chủ các cơ sở phải chuyển khoản 3-4 triệu đồng, hoặc trả khoản tiền đó khi nhận món hàng được ship đến.

Cũng có trường hợp, đối tượng gọi điện đến sau đó cung cấp số điện thoại khác, nói đó là của lãnh đạo Cục QLTT, nếu muốn trình bày thì gọi số đó. Khi chủ cơ sở gọi đến số điện thoại được cung cấp thì đầu dây bên kia sẽ “gợi ý” họ chuyển tiền để không bị kiểm tra, xử lý…

Ông Chu Quốc Khánh khẳng định: Theo quy định pháp luật, lực lượng QLTT chỉ kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khi có Quyết định kiểm tra được người có thẩm quyền ký ban hành, công chức thực hiện việc kiểm tra phải mặc đầy đủ trang phục QLTT, xuất trình thẻ kiểm tra thị trường và phải thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra theo quy định.

Vì thế, không có việc công chức QLTT tự ý liên hệ với các chủ cơ sở sản xuất để thông báo kiểm tra hay tham gia vào các lớp tập huấn rồi thỏa thuận chuyển tiền như các đối tượng lừa đảo đang tiến hành nêu trên.

Khi gặp những trường hợp nghi ngờ, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an hoặc theo số điện thoại đường dây nóng đăng trên Website của Cục QLTT Thái Nguyên https://thainguyen.dms.gov.vn

Được biết, hình thức lừa đảo này bắt đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 6-2021.

Bước đầu, Cục QLTT tỉnh ghi nhận đã có 4 trường hợp thông báo nội dung sự việc đến lực lượng QLTT. Do chủ các cơ sở nâng cao ý thức cảnh giác nên chưa có trường hợp nào chuyển tiền cho các đối tượng. Những vụ việc này đã được chủ các cơ sở, lực lượng QLTT tỉnh thông tin và phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ.