Phát hiện việc vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp trái phép tại Định Hóa

20:28, 31/08/2021

Sau một thời gian nắm tình hình và theo dõi, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng phối hợp với quần chúng nhân dân đã bắt quả tang việc vận chuyển, xử lý trái phép rác thải quy mô lớn tại địa bàn xóm Bình Sơn, xã Lam Vỹ (Định Hóa). Đây được cho là các loại rác thải công nghiệp và chưa xác định rõ nguồn gốc.

Nơi phát hiện sai phạm cách trung tâm UBND xã Lam Vỹ chừng 6km, xa khu dân cư và không có sóng điện thoại di động; gần với địa điểm thi công Dự án sửa chữa, nâng cấp đập hồ thủy lợi Nà Tấc.

Theo phản ánh của người dân, đây là khu vực rừng đầu nguồn, nơi lấy nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho nhiều hộ dân của xã Lam Vỹ. Sáng 31-8, hàng trăm người dân xã Lam Vỹ đã có mặt, bắt quả tang 2 xe tải và 1 xe thùng chở đầy các loại rác thải công nghiệp. Trong các bao tải lớn chứa chủ yếu là kim loại màu vàng đồng được nén chặt, bản mạch, thiết bị điện tử. Rác thải được đặt trong thùng xe rồi lấp đất lên phía trên.

Chất thải màu đen tại khu vực lò đốt.

Ông Nguyễn Ngọc Chi ở xóm Bình Sơn, xã Lam Vỹ phản ánh: Gần 1 tháng trở lại đây, người dân các xóm Bình Sơn, Văn La 1 và Văn La 2 thường thấy mùi khét rất khó chịu. Một số hộ dân đi rừng cho biết mùi khét xuất phát từ lò đốt được xây dựng ở khu vực gần hồ Nà Tấc. Bà con đã kiến nghị với chính quyền.

Xã đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh bắt quả tang trường hợp vận chuyển chất thải trái phép. Theo ý kiến của nhiều người: Khu lò đốt được cấp phép với mục đích là sản xuất than hoa nhưng đã được sử dụng để đốt, nấu chất thải để lấy kim loại. Đáng lo ngại là có hiện tượng nước thải từ lò này được dẫn trực tiếp ra khe suối. Đây là khu vực đầu nguồn dẫn vào bể hứng nước sinh hoạt tự chảy phục vụ cho nhiều hộ dân trong xã.

Trước đó, biên bản làm việc của tổ công tác UBND xã Lam Vỹ về giải quyết ý kiến, kiến nghị của công dân ngày 31-7 xác định: Người đang được giao quản lý khu vực xây dựng lò đốt là ông Dương Thế Vinh. Tại thời điểm kiểm tra, khu vực lò đốt có một số linh kiện điện tử; lò không hoạt động nhưng có xả nước màu đen.

Đoàn kiểm tra kết luận: Lò đốt xây dựng trong khu vực rừng đặc dụng đầu nguồn; giấy phép kinh doanh đốt củi lấy than nhưng không phù hợp với thực tế hoạt động; yêu cầu dừng hoạt động lò đốt.

Người dân bắt quả tang xe chở chất thải công nghiệp.

Ông Hạc Văn Luận, Chủ tịch UBND xã Lam Vỹ thông tin: Sau khi phát hiện và lập biên bản, 3 phương tiện chở chất thải đã được cơ quan chuyên môn đưa đi xác định khối lượng, loại rác thải. UBND xã đã báo cáo sự việc lên cấp trên và đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 31-8, nhiều người dân đã đến trụ sở UBND xã để phản ánh, bày tỏ bức xúc. Lãnh đạo UBND xã đã đối thoại, giải thích cho người dân…

Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.