Khi công an chính quy về xã

15:06, 08/09/2021

Được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ, có kiến thức pháp luật, năng lực và kinh nghiệm công tác, nên khi lực lượng công an chính quy được bố trí các vị trí làm việc tại công an các xã, thị trấn của huyện Đại Từ, họ đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Thực hiện Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn, từ năm 2019, huyện Đại Từ đã triển khai, bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã ở 2 địa phương là thị trấn Hùng Sơn và xã Yên Lãng.

Đây cũng là 2 trong số những địa phương được bố trí công an xã chính quy đầu tiên của tỉnh. Sở dĩ, 2 địa phương này được lựa chọn để thực hiện trước bởi đều có dân số đông, tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tội phạm ma túy, cờ bạc, trộm cắp...

Công an huyện đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chủ động xây dựng các phương án bố trí công an chính quy, sắp xếp vị trí công tác hợp lý, đồng thời giải quyết chế độ đối với các đồng chí trưởng, phó công an xã bán chuyên trách.

Đến tháng 3-2020, 30/30 xã, thị trấn của huyện Đại Từ đã được bố trí công an chính quy, hoàn thành trước kế hoạch. Tiếp đó tháng 9-2020, Công an huyện tiếp tục được Công an tỉnh tăng cường thêm lực lượng đủ để bố trí 30/30 xã, thị trấn mỗi đơn vị có 5 đồng chí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã.

Sau khi được bố trí công an chính quy, công an các xã, thị trấn đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ, khẳng định hiệu quả hoạt động.

Từ khi được bố trí 5 đồng chí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, đến nay, xã Yên Lãng đã có những thay đổi tích cực về an ninh trật tự.

Đồng chí Trịnh Trung Kiên, Trưởng Công an xã cho biết: Trước đây, Yên Lãng nằm trong danh sách địa bàn phức tạp, trọng điểm về an ninh trật tự của huyện. Xã có địa bàn rộng, nằm bám Quốc lộ 37, giáp ranh với tỉnh Tuyên Quang và có Công ty than Núi Hồng cùng một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn nên thu hút nhiều lao động từ nơi khác đến làm ăn cư trú tại địa phương...

Sau khi được điều động về xã công tác, các đồng chí công an chính quy bắt tay khảo sát địa bàn, thống kê số liệu, phân tích đặc điểm tình hình về an ninh trật tự, từ đó xây dựng thế trận an ninh khép kín ở khu vực giáp ranh.

Đồng thời, lực lượng công an xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp để nắm địa bàn, quản lý các đối tượng, nhất là với những khu vực trọng điểm, các điểm nóng trên địa bàn.

Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự tại xã ngày càng đi vào nền nếp, ổn định. Năm 2020, trên địa bàn xã xảy ra 31 vụ việc, giảm 8 vụ so với năm 2019. Công an xã đã giải quyết 4 vụ và chuyển Công an huyện thụ lý 27 vụ theo thẩm quyền. Với sự chuyển biến tích cực về an ninh trật tự, xã đang đề nghị chuyển hóa địa bàn trọng điểm.

Cũng giống như xã Yên Lãng, từ khi có công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh, Công an thị trấn Hùng Sơn đã tiếp nhận, giải quyết, lập hồ sơ ban đầu 31 vụ việc, chuyển Công an huyện thụ lý, đồng thời trực tiếp triệt phá được một số tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Cùng với đó, Công an thị trấn đã tích cực tuyên truyền đến quần chúng nhân dân các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, từ đó người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, nêu cao ý thức cảnh giác, đấu tranh với tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Từ khi có công an chính quy về, thị trấn đã xây dựng được nhiều kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, nắm chắc địa bàn, dự báo, phân tích tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc…

Ngoài 2 địa phương trên, sau khi được bố trí công an chính quy, lực lượng công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đại Từ đã phối hợp tốt với Công an huyện trong việc đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân giữ gìn an ninh trật tự.

Từ năm 2020 đến nay, công an các xã, thị trấn đã phối hợp giải quyết trên 380 vụ việc về an ninh trật tự; trực tiếp giải quyết hàng trăm vụ việc thuộc thẩm quyền cấp xã; trở thành lực lượng nòng cốt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hôi. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự tại địa phương chuyển biến tích cực, tội phạm về trật tự trong 6 tháng đầu năm 2021 giảm 13,3% so với cùng kỳ.