Quyết liệt xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch

09:42, 11/09/2021

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân thì công tác kiểm tra, giám sát, quyết liệt xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch cũng được Thái Nguyên đặc biệt quan tâm.   

Hơn 3 tháng qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại 208 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài các khu, cụm công nghiệp; xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch với số tiền lên đến trên 1,4 tỷ đồng. Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh cho biết: Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, chúng ta đã đánh giá được những yếu tố nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh, từ đó yêu cầu chấn chỉnh việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Thực tế cho thấy, qua kiểm tra, lực lượng chức đã phát hiện 198 cơ sở sản xuất có nguy cơ lây nhiễm; 10 cơ sở không đánh giá nguy cơ lây nhiễm do đã tạm dừng hoạt động, cho thuê xưởng hoặc đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa sản xuất kinh doanh. Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng dự án của Công ty TNHH Kein Hing Thái Nguyên Việt Nam tại Khu công nghiệp Điềm Thụy vì ly do đơn vị này không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch.

Cùng với hoạt động của các đoàn công tác liên ngành, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã tích vào cuộc nhằm kiểm tra, kiểm soát và phát hiện nhiều sai phạm trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Điển hình là vụ việc được phát hiện vào hồi 23 giờ 30 phút ngày 25-8. Lực lượng Công an tiến hành kiểm tra Khách sạn Boeing thuộc tổ 1, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) đã phát hiện tại 2 phòng có 29 trường hợp (18 nam, 11 nữ) sử dụng trái phép chất ma túy. Qua test nhanh xác định 25 trường hợp dương tính với ma túy và 4 trường hợp âm tính với ma túy, tất cả các trường hợp đều âm tính với COVID-19.

Đặc biệt, thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng Công an cũng đã phát hiện 9 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh. Trong đó đáng lưu ý là vụ việc bắt giữ 5 đối tượng quốc tịch người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) vào ngày 7-5. Lực lượng Công an tỉnh đã làm rõ 2 đối tượng (đều là người Lục Ngạn, Bắc Giang) đưa 5 người Trung Quốc trên đến Thái Nguyên là Lân Văn Luân, sinh 1985 có hộ khẩu thường trú tại xóm Trong, xã Hồng Giang và Vi Văn Giang, sinh năm 1993, có hộ khẩu thường trú tại xóm Thun Mới, xã Quý Sơn. Hiện cơ quan ANĐT, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 02 đối tượng trên. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành đẩy đuổi 5 người Trung Quốc về nước.

Đáng nói, các cơ quan, đơn vị cũng rất mạnh tay trong việc xử lý những cán bộ vi phạm. Đơn cử, Cục Thuế tỉnh đã xem xét kỷ luật 1 cán bộ của đơn vị vì hành vi tuyên truyền thông tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19. UBND huyện Phú Bình đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác và xem xét kỷ luật đối với đồng chí Chủ tịch UBND xã Tân Khánh do không thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch của tỉnh dẫn đến lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Có thể khẳng định, từ hoạt động kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch đã góp phần nâng cao nhận thức người dân cũng như chấn chỉnh các sai phạm, bảo toàn “vùng xanh” cho Thái Nguyên suốt những tháng qua.