Tội phạm chiếm đoạt tài sản: Ngày càng liều lĩnh và manh động

10:31, 17/09/2021

Thời gần đây, trên địa bàn T.X Phổ Yên xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp tài sản của người dân. Đáng nói, hành vi chiếm đoạt tài sản của một số đối tượng có tính tổ chức và ngày càng liều lĩnh, manh động. Điều này gây ra tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Vừa qua, tại xã Nam Tiến đã xảy ra vụ cướp tài sản khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Cụ thể: Khoảng 23 giờ ngày 2-8, anh Vũ Văn Thái, trú tại xóm Trường Giang, xã Vạn Phái, đang điều khiển xe máy đi làm từ Khu công nghiệp Điềm Thụy đến đoạn thuộc xóm Giữa, xã Nam Tiến thì bị 3 đối tượng gồm: Đặng Đoàn Mạnh (sinh năm 1993), Nguyễn Tùng Dương (sinh năm 2005) và Hoàng Đình Phúc (sinh năm 2005) chặn lại và cướp xe máy.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, anh Thái đã trình báo cơ quan công an. Sau đó, lực lượng chức năng đã khẩn trương điều tra xác định, truy tìm và tạm giữ 3 đối tượng trên.

Tại cơ quan công an, đối tượng Đặng Đoàn Mạnh cầm đầu vụ cướp khai nhận: Do thiếu tiền tiêu xài nên các đối tượng bàn nhau chuẩn bị 1 chiếc gậy rút, 2 chiếc tô vít và đi xe máy tháo biển kiểm soát để thực hiện cướp tài sản. Sau khi phát hiện và theo dõi anh Vũ Văn Thái đi làm về đến quãng đường vắng, các đối tượng chặn đầu xe của anh Thái, Đặng Đoàn Mạnh và Nguyễn Tùng Dương đã đánh anh Thái để anh nhảy khỏi xe máy và cướp xe rồi bỏ chạy.

Không riêng xã Nam Tiến, tình trạng trộm cắp tài sản cũng diễn ra tại các địa phương xa trung tâm như các xã: Phúc Thuận, Minh Đức, Thành Công...

Điển hình như vụ trộm cắp xe máy do đối tượng Ngô Văn Hiếu (sinh năm 1983) ở xóm Tân Ấp 2, xã Phúc Thuận, thực hiện tháng 7 vừa qua. Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 6-7, Ngô Văn Hiếu đi qua nhà chị Nguyễn Thị Hiền ở xóm Tân Ấp 1, xã Phúc Thuận, phát hiện chị Hiền không có trong nhà và trước cửa nhà chị có một chiếc xe máy vẫn đang cắm chìa khóa nên đã trộm xe.

Chiều cùng ngày, Ngô Văn Hiếu tiếp tục lấy trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển kiểm soát 20H1-098.59 của anh Nguyễn Đức Thực ở xóm Đầm Mương 15, xã Minh Đức. Tổng giá trị tài sản 2 vụ trộm cắp do Hiếu thực hiện trong ngày 6-7 là hơn 19 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đức Thực, nạn nhân của 1 trong số vụ trộm cắp tài sản trên cho biết: Cũng một phần do gia đình tôi chủ quan, không trông giữ xe cẩn thận nên đối tượng đã lợi dụng sơ hở để lấy trộm. Rất may cho tôi là đối tượng trộm cắp bị phát hiện và tài sản bị mất được thu hồi.

Đại úy Lại Xuân Trường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an T.X Phổ Yên đánh giá: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã phát hiện, điều tra và xử lý để truy cứu trách nhiệm hình sự 37 vụ trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, thu hồi tài sản cho người dân với tổng giá trị 250 triệu đồng. Trong đó có 11 vụ đã được khởi tố với 17 bị can. Các vụ án trên cho thấy, những đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản hoạt động ngày càng manh động, từng có nhiều tiền án, tiền sự, có tính tổ chức. Không ít người dân vẫn còn khá lơ là, chủ quan, thiếu cảnh giác...

Thời gian tới, tình trạng tội phạm được dự báo sẽ diễn biến phức tạp do bước vào dịp cuối năm, cùng với đó, thị xã đang triển khai nhiều dự án trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, kéo theo nhiều thành phần dân cư từ các địa phương khác đến làm ăn, cư trú.

Để ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này, thời gian tới, lực lượng công an trên địa bàn T.X Phổ Yên sẽ mở nhiều đợt tuần tra, kiểm tra nhằm tấn công, trấn áp tội.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ tài sản (gia cố cửa, cổng bằng các hệ thống khóa có khả năng chống cậy, phát dấu hiệu cảnh báo, lắp đặt camera giám sát quanh nhà..); tiếp tục phát huy vai trò trong việc phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm để góp phần bảo đảm an ninh trật tự.