Chú trọng giải quyết dứt điểm các vụ án hình sự

10:25, 27/12/2021

Thời gian qua, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ đã chú trọng giải quyết dứt điểm các vụ án hình sự. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, răn đe, phòng ngừa tội phạm và giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Các vụ án được đưa ra xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Ngày 14-12, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ tổ chức phiên tòa xét xử vụ án hình sự “Chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Trần Quang Hùng, cư trú tại thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh). Đây là vụ án được dư luận quan tâm và được đơn vị đưa ra xét xử kịp thời.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ, ngày 16-9-2021, Hùng đi từ vùng dịch đến xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, giải quyết việc cá nhân. Nắm được thông tin, Công an xã Quang Sơn đã yêu cầu Hùng đến Trạm Y tế xã để khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, Hùng không điều khiển xe ô tô cá nhân đi theo hướng dẫn của cán bộ làm nhiệm vụ mà bất ngờ chạy với tốc độ cao về hướng Bắc Ninh và có những lời nói đe dọa 2 đồng chí công an đi cùng xe.

Khi xe của Hùng đến địa phận xã Yên Phụ, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) thì bị Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 4, Bộ Công an, dừng xe và cưỡng chế. Hành vi của Hùng đã gây cản trở việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ đã tuyên phạt Trần Quang Hùng 12 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ án hình sự điển hình đã được Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Năm 2021, Tòa án nhân dân huyện đã giải quyết 76 vụ án hình sự với 118 bị cáo, đạt tỷ lệ 100% số án thụ lý, vượt chỉ tiêu thi đua do ngành Tòa án quy định là 10%.

Để đạt được kết quả này, trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng của huyện đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm, được dư luận quan tâm. Việc xét xử luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ cũng chú trọng nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự bằng nhiều giải pháp, như: Tổ chức các buổi trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa các cán bộ, thẩm phán nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử; đặt ra những tình huống cụ thể để mọi người cùng thảo luận về cách nghiên cứu hồ sơ sao cho hiệu quả, đưa ra được những câu xét hỏi phù hợp, thể hiện tính khách quan.

Trước khi đưa vụ án ra xét xử, các thẩm phán được phân công nhiệm vụ đều báo cáo lãnh đạo tình hình, nội dung, hướng giải quyết vụ án. Trong quá trình xét xử, Tòa án tạo mọi điều kiện đảm bảo cho những người tham gia tố tụng được trình bày hết ý kiến. Phán quyết của Tòa chủ yếu dựa vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, các ý kiến của kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng khác.

Bên cạnh việc chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, Tòa án nhân dân huyện còn luôn chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác bảo vệ, hệ thống âm thanh... khi tổ chức xét xử, nhất là đối với các vụ án hình sự được chọn tổ chức xét xử lưu động.

Ông Lê Huy Bắc, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ cho biết: Mặc dù công tác giải quyết án hình sự có nhiều vụ án phức tạp nhưng vẫn được Tòa án huyện xét xử đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm. Thời gian tới, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ tiếp tục thực hiện tốt việc phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án hình sự; tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, đúng pháp luật.