Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Chống người thi hành công vụ”

04:40, 14/12/2021

Ngày 14-12, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Chống người thi hành công vụ đối với bị cáo Trần Quang Hùng, cư trú tại T.P Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Theo cáo trạng, vào ngày 16/9/2021, bị cáo Trần Quang Hùng đến nhà anh Nịnh Văn Quyền, ở xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) để giải quyết công việc cá nhân. Biết Hùng từ vùng có dịch đến, Công an xã Quang Sơn đã yêu cầu Hùng đến Trạm Y tế để khai báo y tế theo quy định.

Căn cứ các công văn về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch tại thời điểm đó, Trần Quang Hùng thuộc diện phải cách ly y tế 14 ngày. Lực lượng chức năng đã yêu cầu Hùng điều khiển xe ô tô của mình đi theo xe của Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ đến khu cách ly tập trung, có địa chỉ tại xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên). Ngồi cùng xe với Hùng có đồng chí Trịnh Hồng Long, Trưởng Công an xã Quang Sơn và Lý Tiến Dũng, công an viên xã Quang Sơn.

Khi đi đến ngã ba Km6, Quốc lộ 1B thuộc địa phận xóm Vải, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), Hùng đã không điều khiển xe đi theo hướng dẫn của cán bộ làm nhiệm vụ mà bất ngờ rẽ vào Quốc lộ 3 mới, chạy với tốc độ cao đi về hướng Bắc Ninh. Mặc dù đồng chí Long và đồng chí Dũng nhiều lần yêu cầu quay xe đi về hướng khu cách ly tập trung nhưng Hùng không thực hiện mà tiếp tục cho xe chạy với tốc độ cao và có những lời nói đe dọa đến tính mạng của 2 đồng chí công an.

Qua đề nghị phối hợp của Công an huyện Đồng Hỷ, khi xe của Hùng đi đến Km17+300 cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, thuộc địa phận xã Yên Phụ, huyện Yên Phong (Bắc Ninh), Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 4, Bộ Công an đã dừng được xe ô tô của Hùng và phối hợp với tổ công tác của Công an huyện Đồng Hỷ cưỡng chế Hùng.

Theo cáo trạng, hành vi của bị cáo Hùng đã cản trở việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 đang bùng phát. Tại cơ quan Công an cũng như tại phiên tòa, Hùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Với hành vi này, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Trần Quang Hùng về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1, Điều 330 Bộ Luật Hình sự và tuyên phạt Trần Quang Hùng 12 tháng tù.