Đổi mới, nâng cao hiệu quả thanh tra

17:05, 29/01/2022

Công tác thanh tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của ngành Kiểm sát. Đối với Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Thái Nguyên, nhờ thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt và đổi mới, hoạt động thanh tra đã kịp thời phát hiện những sơ hở trong quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị và có biện pháp khắc phục, phòng ngừa; đồng thời xử lý hành vi vi phạm pháp luật, quy chế, quy định của Ngành.

Được thành lập từ đầu năm 2020, trên cơ sở sáp nhập Phòng Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo với Thanh tra, Phòng Thanh Tra - Kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (gọi tắt là Thanh tra - Khiếu tố), VKSND tỉnh, được coi là đơn vị “non trẻ”.

Ông Hoàng Văn Lập, Chánh Thanh tra VKSND tỉnh chia sẻ: Là đơn vị đặc thù, khối lượng công việc được giao lớn trong khi nguồn nhân lực chỉ có 6 người, đòi hỏi mỗi cán bộ phải nâng cao trách nhiệm, không ngừng tích luỹ kinh nghiệm, làm việc khoa học và đặc biệt là giữ vững bản lĩnh trong thực thi nhiệm vụ.

Trong năm 2021, Phòng Thanh tra - Khiếu tố, VKSND tỉnh đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao. Cụ thể: Tiếp 88/88 lượt công dân; tiếp nhận, phân loại và xử lý 100% đơn theo đúng quy định của pháp luật. Tất cả các đơn thuộc thẩm quyền của VKSND tỉnh đều được Phòng chủ trì, phối hợp giải quyết đúng thời hạn, quản lý và theo dõi. Đồng thời thường xuyên kiểm sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Toà án nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong công tác của Phòng Thanh tra - Khiếu tố là linh hoạt, đổi mới về hoạt động thanh tra. Cụ thể là chuyển hướng thanh tra trọng tâm, trọng điểm để tránh dàn trải, chồng chéo; chú trọng thanh tra đột xuất hoặc khi có dấu hiệu vi phạm. Đơn vị đã tổ chức đoàn thanh tra toàn diện tại VKSND huyện Phú Lương. Ban hành kết luận yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện chủ trì họp kiểm điểm, khắc phục các thiếu sót; kiểm điểm đánh giá cán bộ và phân công lại nhiệm vụ cho cán bộ trong đơn vị phù hợp. Đồng thời ban thông báo rút kinh nghiệm trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh về công tác nghiệm vụ.

Cùng với đó, đơn vị tổ chức thanh tra nghiệp vụ tại VKSND T.P Sông Công và T.X Phổ Yên, từ đó yêu cầu khắc phục một số hạn chế; tổ chức họp kiểm điểm xem xét trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị và cán bộ.

Hoạt động thanh tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ và trực nghiệp vụ tại các phòng cấp tỉnh và Viện KSND cấp huyện cũng được tăng cường, với 27 cuộc trong năm 2021.

Bên cạnh công tác nghiệp vụ, kết quả đột phá của Phòng Thanh tra - Khiếu tố trong năm 2021 là tham mưu cho lãnh đạo VKSND tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh uỷ xây dựng chuyên đề: “Tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp”. Phối hợp ban hành 3 kiến nghị tổng hợp trong công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp và đều được chấp nhận. Đồng thời chủ trì, là đầu mối tổng hợp, phối hợp nhiều chiều giữa các đơn vị để kịp thời trao đổi, hướng dẫn, phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Với những kết quả nổi bật đó, Phòng Thanh tra - Khiếu tố đã có đóng góp quan trọng vào thành tích chung của VKSND tỉnh Thái Nguyên; vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong năm 2021.