Ngăn chặn buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép dịp Tết

09:10, 14/01/2022

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề cũng là thời điểm nhiều đối tượng sử dụng các phương thức, thủ đoạn tinh vi để buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép. Bởi vậy, Công an tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Qua công tác nắm tình hình của lực lượng chức năng, năm nay hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các loại pháo nổ dịp Tết Nguyên đán tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Các đối tượng chủ yếu sử dụng mạng xã hội như: Zalo, Facebook để đặt hàng. Gõ từ khóa "pháo nổ" trên mạng xã hội Facebook, chúng tôi tìm kiếm được hàng loạt các hội, nhóm từ kín đến công khai đăng bán pháo như: "Pháo hoa 2022”, “Pháo Tết 2022”, “Đồ chơi Tết 2022”… có từ vài trăm đến hàng chục nghìn thành viên tham gia.

Tại các hội nhóm này, người mua dễ dàng tìm kiếm loại pháo mình cần bởi người bán công khai đăng số điện thoại liên hệ đặt hàng, kèm hình ảnh, video về các loại pháo, chủ yếu của Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, loại pháo được nhiều người đặt mua là pháo hoa giàn 36, 49, 100 quả/hộp và pháo trứng.

Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng mua, bán pháo ngụy trang chở pháo trên xe tải, ô tô  xen ghép với các loại hàng hóa khác hoặc gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh, thuê người giao hàng.

Chính vì vậy, việc phát hiện, xử lý các đối tượng này gặp nhiều khó khăn. Trước tình trạng trên, thực hiện kế hoạch tăng cường đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo. Triển khai cho các cơ quan, đơn vị, gia đình ký cam kết không để xảy ra việc đốt pháo trái phép, không sử dụng pháo nổ, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ.

Đồng thời có kế hoạch chủ động ngăn chặn, phòng chống các hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ. Theo số liệu của Công an tỉnh, từ ngày 15/12/2021 đến 10/01/2022, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 10 vụ tàng trữ, buôn bán, vận chuyển hàng cấm là pháo, thu giữ gần 167kg pháo nổ các loại.

Ngày 20-12, Công an T.P Sông Công bắt giữ đối tượng Phan Mạnh Hùng, sinh năm 1990, trú tại xã Phúc Tân (T.X Phổ Yên) về hành vi tàng trữ gần 30kg pháo nổ trái phép.

Điển hình là khoảng 13 giờ ngày 09-01, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tổ công tác của Công an xã Liên Minh (Võ Nhai) đã kiểm tra xe ô tô tải, biển kiểm soát 98C-247.56 đi từ xóm Bãi Vàng, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) sang địa bàn xóm Nác, xã Liên Minh. Trên xe có 2 đối tượng là Nguyễn Văn Mị, sinh năm 1982, cư trú ở xóm Đồng Gia, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) và Triệu Đức Lâm, sinh năm 1984, cư trú ở xóm Mỏ Sắt, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ). Qua kiểm tra, Công an xã đã thu giữ 18 hộp hình vuông đựng trong hai bao tải, in chữ nước ngoài, tổng trọng lượng trên 25kg, nghi là pháo nổ. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang với hai đối tượng này, đồng thời hoàn thiện hồ sơ, chuyển đối tượng và tang vật lên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để thụ lý giải quyết.

Tại Cơ quan điều tra, Mị khai nhận số pháo nổ trên mình mua trên mạng xã hội với giá 9 triệu đồng (mỗi hộp 500 nghìn đồng) để về chơi trong dịp Tết Nguyên đán, khi đang cất giữ thì bị phát hiện, bắt giữ. Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Võ Nhai đang tiếp tục xác minh vụ việc.

Tại huyện Phú Bình, tính từ ngày 15/12/2021 đến nay, Công an huyện đã khởi tố 3 vụ liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, thu giữ 31,2 kg pháo và 2,8 kg thuốc pháo các loại.

Thiếu tá Ngô Văn Quỳnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Phú Bình, cho biết: Bên cạnh công tác trinh sát nắm địa bàn, chúng tôi đã xây dựng các phương án đấu tranh phù hợp; tiếp nhận được nhiều nguồn tin báo có giá trị từ người dân.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân, đồng thời triển khai các phương án, kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân hãy nghiêm túc chấp hành, để tránh vi phạm pháp luật và tai nạn từ pháo nổ.