Thu giữ nhiều kit test, thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc

22:42, 28/02/2022

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, chiều tối 28-2, Đội QLTT số 2 (Cục QLTT tỉnh) tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng Sơn Hương (hộ kinh doanh) do bà Lưu Thị Hương làm chủ, tại tổ 7, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên).

Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng Sơn Hương đang bày bán 77 hộp sản phẩm màu xanh ngọc (bên trong hộp có 01 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng nén màu trắng), 09 hộp sản phẩm màu xanh dương (trong hộp có 01 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng con nhộng màu trắng vàng), 17 hộp sản phẩm màu đỏ (bên trong có 01 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng con nhộng màu trắng).

Tất cả các sản phẩm này đều cùng một nhãn hiệu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Bà Hương không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hàng hóa trên. Các sản phẩm này được bà Hương niêm yết đồng giá 200.000 đồng/hộp. Tổng trị giá 103 hộp sản phẩm là 20,6 triệu đồng.

Bà Hương khai nhận: Qua mạng Internet, tôi thấy có người quảng cáo đây là sản phẩm để uống giúp tăng sức đề kháng nên mua về bán kiếm lời. Tôi mua trôi nổi trên thị trường nên không rõ các sản phẩm này có nguồn gốc từ đâu và tác dụng cụ thể như thế nào.

103 hộp thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc tại cửa hàng của bà Lưu Thị Hương.

Đoàn Kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vụ việc, tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào sáng 25-2, Đội QLTT số 3 (Cục QLTT tỉnh) đã phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 20C - 122.56 do anh Trần Thế Cộng, có địa chỉ thường trú tại xã Tân Kim, huyện Phú Bình điều khiển. Khám phương tiện vận tải, lực lượng chức năng phát hiện trên thùng xe có chứa 250 bộ kit test COVID-19 là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Đội QLTT số 3 đã lập biên bản về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm trên, có trị giá 15 triệu đồng.