Bị phạt 2,5 triệu đồng vì báo tin giả

15:10, 18/03/2022

Công an T.P Thái Nguyên vừa ra quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với L.T.H.A., sinh năm 2001, hộ khẩu thường trú xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) về hành vi “Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Trước đó, Công an T.P Thái Nguyên nhận được tin trình báo của anh L.X.M., sinh năm 1971, trú tại xã Cao Ngạn về việc con gái anh là L.T.H.A. bị cướp xe máy tại khu vực núi Voi, thuộc phường Chùa Hang, vào ngày 14-2. Ngay sau đó, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố tiến hành điều tra, xác minh và nhận thấy đây là thông tin giả.

Tại cơ quan Công an, L.T.H.A. khai nhận: Khoảng tháng 6-2021, H.A. tham gia chơi chứng khoán, vay mượn tiền nhiều nơi. Gần đây, do thua lỗ không có khả năng trả nợ nên đã cầm cố chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Vision của mình với số tiền 23 triệu đồng để trả nợ. Lo sợ bị bố mẹ phát hiện nên đêm ngày 14-2, H.A. đã gọi điện thoại cho gia đình, thông báo mình bị 3 nam thanh niên đi xe máy chặn cướp xe, tài sản tại đoạn đường núi Voi, rồi bị các đối tượng chở đến khu vực gần Trường Đại học Việt Bắc. Sau khi xảy ra "sự việc", H.A cùng người nhà đến cơ quan Công an trình báo.

Theo quy định, báo tin giả là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm. Theo nhận định của cơ quan Công an, tình trạng báo tin giả đến cơ quan chức năng vẫn còn xảy ra là do một số người dân nghĩ đơn giản rằng, khi báo tin giả nếu cơ quan Công an xác minh không được hoặc sự việc không có thì cũng không bị xử lý.

Trên thực tế, bên cạnh việc gây phiền toái cho cơ quan chức năng, hành vi này còn gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương nếu các thông tin không được điều tra, xử lý kịp thời.