Kiểm sát tốt công tác tạm giữ, tạm giam

09:19, 29/03/2022

Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 song Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) T.P Thái Nguyên đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam của VKSND là một trong những công tác thực hiện chức năng của ngành Kiểm sát, nhằm bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam đúng quy định của pháp luật; quyền con người và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người bị bắt, tạm giữ, tạm giam không bị luật hạn chế phải được tôn trọng và bảo vệ.

Từ năm 2021 đến nay, VKSND thành phố đã mở 5 cuộc kiểm sát trực tiếp, nhiều cuộc kiểm sát thường kỳ tại Nhà tạm giữ Công an thành phố. Thông qua công tác kiểm sát, Viện đã ban hành một số kiến nghị, yêu cầu khắc phục và được cơ quan cùng cấp phối hợp thực hiện.

Qua kiểm sát cho thấy, tất cả những trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Việc thiết lập sổ sách, hồ sơ theo dõi người tạm giữ, tạm giam đầy đủ, đảm bảo đúng quy định. Tổng số người bị bắt đưa vào tạm giữ từ năm 2021 đến giữa tháng 3 tại Nhà tạm giữ, Công an thành phố là 735 người, tạm giam là 715 người.

Mặc dù số người bị bắt đưa vào Nhà tạm giữ cao, nhưng do thực hiện tốt công tác quản lý nên các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án hình sự thuận lợi. Công tác an ninh cũng được đảm bảo nên không xảy ra trường hợp nào trốn khỏi nơi giam giữ hoặc vi phạm nội quy buồng giam. Mọi quyền lợi, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam cũng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Có được kết quả này theo đồng chí Vũ Thành Trung, Phó Viện trưởng VKSND thành phố: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm sát phù hợp với tình hình thực tế dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan về việc tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ, Công an thành phố. Xác định yếu tố con người có vai trò quyết định, lãnh đạo Viện đã chú trọng phân công kiểm sát viên và chuyên viên nhiều kinh nghiệm, tinh thần, thái độ nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ kiểm sát theo đúng quy định. Ngoài cử kiểm sát viên, chuyên viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Ngành tổ chức, lãnh đạo Viện cũng thường xuyên nắm bắt công việc, cùng trao đổi nghiệp vụ với kiểm sát viên, chuyên viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ để có hướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian qua, việc kiểm tra trực tiếp phần nào bị hạn chế, bởi vậy, bên cạnh việc tổ chức kiểm sát trực tiếp, VKSND thành phố cũng đã linh hoạt thực hiện các biện pháp kiểm sát như: Yêu cầu Nhà tạm giữ cung cấp sổ sách, hồ sơ, tài liệu; báo cáo tự kiểm tra. Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu và đối chiếu giữa sổ thụ lý với báo cáo của Nhà tạm giữ để nắm thông tin hàng ngày, Viện sẽ ban hành kết luận kiểm tra, vừa đảm bảo hiệu quả kiểm sát vừa phòng, chống dịch.

Kiểm sát viên Nguyễn Ngọc Vân cho biết: Cán bộ, kiểm sát viên làm công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự còn phải thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm sát khác dẫn đến nhiều khi công việc quá tải. Vì vậy, để đảm bảo hoàn thành tốt công việc, chúng tôi phải sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý để chủ động nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật trong Nhà tạm giữ nhằm phát hiện kịp thời những vi phạm pháp luật trong việc bắt, tạm giữ, tạm giam. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Nhà tạm giữ và Công an thành phố để nắm thông tin kịp thời cũng như thường xuyên trao đổi nghiệp vụ với lãnh đạo Viện để nhận sự chỉ đạo.

Thời gian tới, VKSND thành phố tiếp tục nâng cao trách nhiệm pháp lý và kỹ năng kiểm sát của kiểm sát viên khi thực hiện nhiệm vụ. Tạo điều kiện để kiểm sát viên, chuyên viên có điều kiện củng cố và cập nhật các kiến thức, quy định mới của pháp luật để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng phát hiện vi phạm trong quá trình kiểm sát.

Song song với đó, Viện cũng quan tâm giải quyết chế độ chính sách, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật cần thiết đảm bảo điều kiện làm việc cho công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Yêu cầu kiểm sát viên không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về kỹ năng kiểm sát phát hiện vi phạm.