Tăng cường kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật

15:34, 08/03/2022

Mục tiêu của việc kiểm tra là nhằm xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của tỉnh đầy đủ, hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, thống nhất, khả thi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp tự kiểm tra các VPQPPL do HĐND tỉnh ban hành năm 2022; tự kiểm tra, xử lý các văn bản do UBND tỉnh ban hành trong năm 2022. Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện hoạt động tự kiểm tra, xử lý kịp thời 100% các VBQPPL trái pháp luật qua công tác kiểm tra và văn bản có kiến nghị xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, Thái Nguyên sẽ thành lập đoàn kiểm tra của UBND tỉnh kiểm tra tình hình, kết quả ban hành Luật ban hành VBQPPL; văn bản có chứa quy phạm pháp luật nhưng không được ban hành bằng hình thức VBQPPL tại các huyện Định Hóa, huyện Đại Từ và T.P Thái Nguyên.

Năm 2021, riêng Sở Tư pháp đã thẩm định 82 dự thảo VBQPPL (39 quyết định của UBND tỉnh, 32 nghị quyết của HĐND tỉnh, 11 đề nghị xây dựng nghị quyết). Qua công tác kiểm tra việc ban hành VBQPPL tại 3 huyện Phú Lương, Phú Bình và Võ Nhai đã thu thập, kiểm tra 473 văn bản, kiến nghị xử lý 4 quyết định cá biệt có nội dung chứa QPPL không phù hợp với quy định của pháp luật.