Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ: Nêu cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ

09:30, 14/03/2022

Năm 2021, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và nhận Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Để có được kết quả này, đơn vị đã không ngừng phấn đấu, luôn nêu cao tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” trong công việc.

Năm vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình tội phạm và các tranh chấp phát sinh diễn biến phức tạp, số lượng các loại án phải thụ lý, giải quyết nhiều. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tập thể cơ quan và mỗi cá nhân đều chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác khoa học nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án.

Đơn vị đã thực hiện chặt chẽ các thủ tục tố tụng, các biện pháp thu thập chứng cứ, xây dựng và hoàn thiện hồ sơ các vụ án để đưa ra giải quyết, xét xử đảm bảo đúng thời hạn luật định, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp để nâng cao chất lượng tranh tụng.

Cùng với việc triển khai hiệu quả các giải pháp nêu trên, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ còn đẩy mạnh các phong trào thi đua. Các thẩm phán luôn chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết án, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền; tích cực nghiên cứu pháp luật; các bản án được tuyên rõ ràng, đúng quy định, không có án oan, bỏ lọt tội phạm. Thư ký Tòa luôn thực hiện tốt công việc ghi chép, tống đạt văn bản tố tụng, sắp xếp hồ sơ; cập nhật lưu trữ các văn bản thuộc trách nhiệm...

Ông Lê Huy Bắc, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ cho biết: Từ việc triển khai hiệu quả các giải pháp cùng sự nỗ lực, cố gắng của cả tập thể, năm 2021, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác. Trong năm, Tòa án huyện đã giải quyết 426/441 vụ án các loại, đạt tỷ lệ trên 96%; đã giải quyết 76 vụ án hình sự, đạt 100%, vượt chỉ tiêu thi đua do ngành Tòa án quy định là 10%; giải quyết 274 vụ án dân sự, đạt tỷ lệ gần 95%, vượt chỉ tiêu thi đua 9,8%...

Trong công tác giải quyết, xét xử án hình sự, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi và nhân thân người phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Về giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, Tòa án huyện đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự; làm tốt việc hướng dẫn cho các đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, đồng thời tích cực xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết, theo quy định để giải quyết vụ án đúng pháp luật.