Phòng ngừa cướp giật tài sản khi tham gia giao thông

06:56, 17/04/2022

Thời gian gần đây, tình trạng cướp giật tài sản của người tham gia giao thông tiếp tục có chiều hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở khu vực thành thị. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng không mới và hầu hết các vụ việc xảy ra đều do sự chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân dẫn tới thiệt hại cả về người và tài sản.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 30 vụ cướp giật tài sản của người tham gia giao thông. Trong đó, nhiều nhất là khu vực T.P Thái Nguyên với 14 vụ việc.

Đại úy Đặng Văn Thọ, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, Công an T.P Thái Nguyên, cho biết: Tiếp nhận các vụ việc trên địa bàn thời gian qua, chúng tôi thấy nạn nhân các đối tượng nhắm đến là phụ nữ, người già, học sinh, người có khả năng kháng cự yếu khi vụ việc xảy ra. Các đối tượng thường đi một mình hoặc hai người, sử dụng xe máy gắn biển kiểm soát giả hoặc che, làm mờ biển kiểm soát, khi phát hiện sơ hở của người dân liền thực hiện hành vi cướp giật tài sản rồi rú ga bỏ chạy. Khi bị cướp giật, các nạn nhân đều hoảng hốt, bị động nên không nhớ được các đặc điểm nhận dạng, biển số xe của đối tượng, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Không chỉ ở khu vực thành thị, các khu công nghiệp cũng là địa bàn dễ phát sinh các vụ cướp giật tài sản. Như huyện Phú Bình hiện có khoảng 50 công ty, nhà máy, thu hút trên 22 nghìn lao động trong và ngoại tỉnh đến làm việc. Đây là một trong những yếu tố nảy sinh nhiều loại tội phạm, trong đó có tội phạm cướp giật tài sản.

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Phú Bình xảy ra 3 vụ cướp giật tài sản. Trong đó, Công an huyện đã làm rõ, bắt giữ được một đối tượng người Bắc Giang gây ra vụ cướp giật tài sản của nữ công nhân ở xã Điềm Thụy cuối năm 2021.

Thượng tá Trần Xuân Nghiệp, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình cho biết: Để chủ động phòng ngừa, kiềm chế gia tăng tội phạm cướp giật tài sản, Công an huyện đã tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn, đặc biệt là tuần tra, kiểm soát vào khung giờ cao điểm tại những địa bàn trọng điểm có nhà máy, khu công nghiệp; phối hợp với công an địa bàn giáp ranh nắm bắt thông tin, tài liệu liên quan đến nhóm, đối tượng có biểu hiện nghi cướp giật, tiêu thụ tài sản để điều tra, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đề cao cảnh giác.

Để ngăn ngừa các vụ cướp giật tài sản của người đang tham gia giao thông, ngoài sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, không để sơ hở khiến kẻ gian có cơ hội gây án.

Theo khuyến cáo của cơ quan Công an, người dân khi tham gia giao thông nên để tài sản như túi xách, tiền, điện thoại trong cốp xe, không dừng, đỗ xe nghe điện thoại ở nơi tối, nơi vắng vẻ; hạn chế mang theo nhiều tài sản có giá trị; không được vừa điều khiển phương tiện vừa nghe điện thoại, tránh tạo cơ hội cho tội phạm cướp giật tài sản và gây mất an toàn giao thông…