Gây tội vì… chủ quan

Hoàng Hải 16:08, 16/09/2022

Điều khiển phương tiện nhưng không có giấy phép lái xe, không làm chủ được tốc độ hoặc sang đường bất cẩn, thiếu quan sát… là lỗi dễ gặp của một số người tham gia giao thông. Vậy nhưng, những hành vi chủ quan ấy nhiều khi lại chính là nguyên nhân dẫn đến tai nạn đáng tiếc, để lại hậu quả nặng nề.

(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Cách đây không lâu, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đối với bị cáo V.Q.H. (sinh năm 2003, trú tại xã Vô Tranh, huyện Phú Lương). 

Theo cáo trạng và lời khai của bị cáo, H. đang ở nhà thì nhận được tin nhắn của bạn rủ đi uống bia. Mặc dù chưa có giấy phép lái xe hạng A1 nhưng H. đã tự ý lấy xe máy của gia đình cùng bạn đến quán bia. Sau cuộc nhậu, H. đi xe máy chở bạn là N.N.T. (người cùng xã) đi về, di chuyển theo hướng Thái Nguyên - Chợ Mới. Khi đi đến trạm BOT, H. đang điều khiển xe nhưng vì có chất men trong người, không làm chủ được tốc độ và không chú ý quan sát nên đã đâm vào phía sau xe ô tô bán tải đang dừng gần sát lề đường bên phải cùng chiều di chuyển của xe máy. Sau cú đâm va, H. và T. bị thương nặng, người lái xe ô tô đã chở hai người đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, T. đã tử vong trên đường đi, còn H. phải cấp cứu, điều trị gần 1 tháng tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Hành vi của V.Q.H. đã bị truy tố trước pháp luật và Tòa án Nhân dân TP. Thái Nguyên đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo H. 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. H. đã có đơn kháng cáo, xin được giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên xét xử phúc thẩm, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, H. đã được Hội đồng xét xử giảm hình phạt, chuyển từ 36 tháng tù giam thành án treo, cùng thời gian thử thách là 60 tháng tại địa phương.

Không giống như trường hợp của V.Q.H., chị N.T.Th. (trú tại thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa) có đủ giấy phép lái xe, không dùng chất kích thích, nhưng chỉ vì điều khiển phương tiện sang đường không chú ý quan sát mà trở thành người mang tội. 

Chị Th. điều khiến xe ô tô bán tải di chuyển từ tổ dân phố Chợ Chu đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường nội thị với Quốc lộ 3C thì cho xe chuyển hướng sang bên trái rẽ vào Quốc lộ 3C hướng đi xã Trung Hội. Tuy nhiên, do không chú ý quan sát, không sử dụng đèn tín hiệu chuyển hướng, không giảm tốc độ, không nhường đường cho các phương tiện đang di chuyển trên đường ưu tiên nên xe ô tô do chị Th. điều khiển đã đâm va vào một phụ nữ đang đi xe đạp trên Quốc lộ 3C khiến người này tử vong tại chỗ. 

Sau khi tai nạn xảy ra, chị Th. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Chị Th. cũng đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 190 triệu đồng. Tuy nhiên, chị đã bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và bị Tòa án Nhân dân huyện Định Hóa xử phạt 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng...

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thì nhiều, hậu quả để lại cũng không thể đo đếm được, bởi sức khỏe, tính mạng con người là vô giá. Tai nạn giao thông có thể xảy đến bất cứ lúc nào và với bất kỳ người nào, nhưng nếu mọi người đều chấp hành nghiêm Luật Giao thông, không chủ quan, thiếu tập trung khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ hạn chế được những tai nạn đáng tiếc.