Thầm lặng sau những chiến công

Nhị Hà 06:34, 26/10/2022

Không trực tiếp đấu tranh với tội phạm, nhưng trong mỗi vụ án được điều tra làm rõ đều có dấu ấn và đóng góp quan trọng của lực lượng Cảnh sát kỹ thuật hình sự. Bằng sự tận tâm và trách nhiệm, họ tham gia công tác giám định, khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác định nguyên nhân gây nên vụ việc, góp phần đấu tranh, không bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan cho người vô tội.

Chiến sĩ Đội Giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), kiểm tra chữ ký và con dấu bằng máy giám định tài liệu VSC 6000/HS.
Chiến sĩ Đội Giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), kiểm tra chữ ký và con dấu bằng máy giám định tài liệu VSC 6000/HS.

Hơn 30 năm gắn bó với lực lượng, Thượng tá Phạm Thanh Hải, Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), chia sẻ chân tình: Dù không đến mức nguy hiểm tới tính mạng nhưng đặc thù công tác kỹ thuật hình sự cũng không kém phần khó khăn, vất vả so với các lực lượng khác trong ngành Công an. Chúng tôi thường xuyên phải tiếp xúc với những chất độc hại, tiếp xúc tử thi và các bệnh truyền nhiễm với mức độ nguy hiểm cao để thu thập chứng cứ bằng vật chất phục vụ điều tra và quá trình tố tụng. Dù còn thiệt thòi nhất định nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn quán triệt tinh thần trách nhiệm, làm việc thật tỉ mỉ và chính xác, không để xót bất cứ tình tiết nào liên quan đến vụ án.

Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) hiện có 3 đội nghiệp vụ, gồm: Khám nghiệm, Giám định và Kỹ thuật phòng, chống tội phạm. Các nhiệm vụ được giao là khám nghiệm hiện trường, giám định các nội dung như: Dấu vết đường vân, tài liệu, hoá học, cháy nổ, pháp y, súng đạn, kỹ thuật số - điện tử… và phối hợp tuyên tuyền, vận động nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật để phòng, chống tội phạm.

Chỉ tính 9 tháng của năm 2022, đơn vị đã tiến hành khám nghiệm hiện trường 43 vụ; tiếp cận và giám định 1.314 trưng cầu giám định các loại và giám định pháp y đối với 198 vụ việc. Nhờ làm chủ kỹ thuật sử dụng các trang bị, phương tiện kỹ thuật được cấp và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ nên dù khối lượng công việc lớn nhưng các nhiệm vụ đều được hoàn thành xuất sắc.

Hoạt động khám nghiệm luôn chủ động về lực lượng, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của cơ quan điều tra. Công tác giám định được tiến hành nhanh chóng, khoa học, chính xác, khách quan, góp phần làm sáng tỏ các vụ án hình sự, dân sự, giúp các cơ quan trưng cầu có đủ chứng cứ khoa học để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. 100% kết luận giám định chính xác, không để xảy ra sai sót dẫn đến oan sai, khiếu kiện.

Do tính chất, đặc thù công việc nên bất kể đêm hay ngày, mưa gió hay những ngày nghỉ, lễ, tết đang sum họp bên gia đình, hễ có lệnh điều động là chiến sĩ kỹ thuật hình sự lại nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ. Có những vụ việc xảy ra ở xóm vùng cao, cách trung tâm thành phố 60-70km, anh em phải di chuyển bằng xe máy, xuyên đêm để tiếp cận và khám nghiệm hiện trường, thu thập những chứng cứ dù là nhỏ nhất. Nhờ vậy, nhiều vụ việc được làm sáng tỏ nhanh chóng.

Ví dụ như vào tháng 7-2022 vừa qua, người dân phát hiện ông Đ.V.Đ, ở xã Tân Dương (Định Hoá), chết chưa rõ nguyên nhân tại tuyến đường liên xã. Dư luận cho rằng đây là một vụ giết người vì nạn nhân có nhiều vết bầm tím trên người. Tuy nhiên, khám nghiệm tử thi cho thấy ông Đ. tử vong do bệnh lý viêm phổi cấp; những vết rách ngoài da và phù nề đều do quá trình nạn nhân di chuyển, tự ngã gây nên. Kết quả giám định sớm công bố đã trấn an dư luận, ổn định tình hình ở địa phương và giúp cơ quan cảnh sát điều tra định hướng hoạt động điều tra tiếp theo.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh, Đội trưởng Đội Giám định, chia sẻ: Thời gian gần đây, tình hình tội phạm làm giả giấy tờ, tài liệu có chiều hướng gia tăng. Phổ biến hơn cả là việc làm giả giấy đăng ký quyền sử dụng đất và trích lục bản đồ để thế chấp vay vốn hoặc giao dịch mua bán, chiếm đoạt tiền. Các thủ đoạn ngày càng tinh vi, làm giả chữ ký, con dấu hoặc toàn bộ tài liệu bằng kỹ thuật, công nghệ cao nên rất khó phát hiện. Chính vì vậy, các chiến sĩ trong Đội xác định phải luôn cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới trong giám định. Quá trình làm việc thì thật sự cẩn trọng, tỉ mỉ để phát hiện những sai khác dù là nhỏ nhất và kết luận chính xác. Chỉ tính từ đầu năm tới nay, Đội chúng tôi đã giám định, kết luận hàng chục vụ việc làm giả tài liệu.

Dù là lực lượng thầm lặng trong những chuyên án, nhưng các chiến sĩ Cảnh sát kỹ thuật hình sự đã có đóng góp rất quan trọng, hiệu quả trong hành trình tìm ra sự thật, giúp xử lý tội phạm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; góp phần cùng lực lượng Công an toàn tỉnh bảo đảm và giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.