Ngành Thi hành án dân sự tỉnh: Nỗ lực vì mục tiêu chung

Hoàng Anh 08:03, 12/06/2023

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số lượng việc và tiền phải giải quyết của ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh có tăng qua từng năm, cùng với đó là tính chất vụ việc ngày càng phức tạp. Việc nhiều nhưng số lượng biên chế của Ngành không tăng, thậm chí giảm so với đầu nhiệm kỳ. Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên, công tác THADS của Thái Nguyên luôn đạt và vượt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra.

Chấp hành viên giám sát quá trình tự nguyện phá dỡ công trình của người phải thi hành án sau khi tuyên truyền, vận động.
Chấp hành viên giám sát quá trình tự nguyện phá dỡ công trình của người phải thi hành án sau khi tuyên truyền, vận động.

Công tác THADS có vai trò quan trọng trong hoạt động tư pháp nói chung và quá trình giải quyết án nói riêng. Đây là hoạt động cuối cùng bảo đảm cho bản án, quyết định của toà án được thực thi hành, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước. Hoạt động này góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước.

Xác định rõ điều đó, ngành THADS của tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, phù hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của từng cơ quan THADS hai cấp cũng như của mỗi cán bộ, chấp hành viên đã tạo được sự chuyển biến tích cực liên tục trong 3 năm qua.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, chia sẻ: Giai đoạn 2020-2023 cũng là ba năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp  nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm (2021 - 2025). Thực hiện tốt nhiệm vụ, kết quả của giai đoạn này sẽ làm cơ sở, tiền đề để hoàn thành vượt và đạt chỉ tiêu kế hoạch của cả nhiệm kỳ. Bởi vậy, bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác của Ngành, của tỉnh và kế hoạch công tác hàng năm, Cục THADS đã quán triệt tinh thần, mục tiêu đến toàn thể công chức Ngành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; nỗ lực nâng cao kết quả THADS về việc và về tiền, công tác theo dõi thi hành án hành chính trong bối cảnh khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Trong 03 năm qua, ngành THADS tỉnh Thái Nguyên có lượng thụ lý cao nhất về việc và thứ hai về tiền trong 13 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc; đứng thứ 3 về việc và thứ 6 về tiền trong 09 tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội. Nếu so với cả nước, Thái Nguyên đứng thứ 10 về việc và thứ 25 về tiền trong 63 tỉnh, thành.

Trái lại, từ năm 2020 đến nay, số lượng biên chế Tổng cục THADS giao cho các cơ quan THADS tỉnh Thái Nguyên có chiều hướng giảm (năm 2020, biên chế được giao là 119 người, biên chế thực hiện là 116). Đến nay, biên chế được giao giảm xuống còn 115 người, biên chế thực hiện là 114). Mặc dù biên chế giảm, lượng việc và tiền tăng, tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng, phức tạp nhưng công tác THADS đều đạt và vượt chỉ tiêu.  

Cụ thể: năm 2020, đạt 87,29% về việc (vượt chỉ tiêu 7,29%), 52,37% về tiền (vượt 13,87%); năm 2021, đạt 87,48% về việc (vượt 5,48%), 57,25% về tiền (vượt 17,15%); năm 2022, đạt tỷ lệ 87,02% (vượt 5,02%) về việc, 53,61% (vượt 12,01%) về tiền.

Trong đó,  tỷ lệ thi hành xong án tham nhũng, án tín dụng đạt cao hơn bình quân toàn quốc. Việc xác minh, phân loại án được chú trọng, bảo đảm chính xác, đúng pháp luật; công tác theo dõi thi hành án hành chính tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo nghiêm túc.

Công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, 100% thủ trưởng các cơ quan THADS thực hiện tiếp công dân định kỳ, lịch tiếp công dân được công khai trên Trang thông tin điện tử Cục THADS tỉnh và niêm yết tại nơi tiếp công dân.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo kịp thời theo quy định của pháp luật. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc của Ngành được sự quan tâm đầu tư; công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tuyên truyền, phổ biến pháp luật và truyền thông được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan THADS tỉnh với các ngành, các cấp được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS trên địa bàn.

Với những nỗ lực, quyết tâm, thống nhất cao từ cấp tỉnh đến các chi cục và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, chấp hành viên, liên tục 3 năm qua, Cục THADS đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Tư pháp tặng Bằng khen, nhận Cờ thi đua ngành Tư pháp và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

"Tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng ngành THADS không tự bằng lòng mà coi đó là động lực, mục tiêu để tiếp tục phấn đấu hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu năm 2023 và những năm tiếp theo, cũng như đưa ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, tồn tại. Bởi chúng tôi cũng nhận thấy rằng, công tác THADS còn một số hạn chế, như: Việc xác minh định kỳ còn chậm; thời gian tổ chức thi hành một số vụ việc còn kéo dài, nhất là đối với những việc phải kê biên, xử lý tài sản..." - Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng cho biết.