Phú Bình: Xử phạt 2 trường hợp xuất cảnh trái phép

Nguyễn Đào (Phú Bình) 17:01, 01/12/2023

Công an huyện Phú Bình vừa ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 8 triệu đồng đối với 2 đối tượng: Dương Văn Thăng, sinh năm 1992, thường trú tại xóm Đảng và Đào Văn Phương, sinh năm 1999, thường trú tại xóm Nguộn, xã Dương Thành, về hành vi "Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh".

Hai đối tượng Dương Văn Thăng và Đào Văn Phương tại Công an huyện Phú Bình.
Hai đối tượng Dương Văn Thăng và Đào Văn Phương tại Công an huyện Phú Bình.

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận vào khoảng tháng 1-2023 đã sử dụng mạng xã hội Facebook để tìm việc làm. Sau đó, cả 2 được một người không rõ tên tuổi giới thiệu đi làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đó, 2 đối tượng cùng bắt xe khách lên tỉnh Lạng Sơn, sau đó được xe của người môi giới đưa đến đường rừng tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Đến đây, 2 đối tượng được một người khác dẫn đi bộ sang Trung Quốc, rồi đưa đến xưởng làm việc.

Đến tháng 6-2023, Thăng và Phương bị Công an Trung Quốc bắt giữ về hành vi lao động, cư trú bất hợp pháp và bị giam giữ đến ngày 22/8/2023 thì được trao trả cho Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Sau đó, 2 đối tượng được trao trả về địa phương.

Từ sự việc trên, Công an huyện Phú Bình khuyến cáo người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các website, Facebook, Zalo; không giao dịch, liên hệ với các doanh nghiệp, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.